Lào Cai chung tay "Xóa nhà tạm, nhà dột nát"

“Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” là chủ đề của phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" vừa được UBND tỉnh Lào Cai phát động.

Trên địa bàn huyện Bảo Thắng còn hơn 100 nhà tạm (Ảnh: LCĐT)

 

Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu trước tháng 9/2025 xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

Phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh với 4 nội dung chính, đó là:

Thi đua huy động, vận động các nguồn lực của nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm, cá nhân thực hiện thành công mục tiêu xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi toàn tỉnh đến năm 2025 với sự chia sẻ trách nhiệm giữa nhà nước, xã hội và người dân. Trong đó, nguồn lực nhà nước đóng vai trò chủ đạo, nguồn lực của xã hội là quan trọng với nguyên tắc nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ.

Thi đua xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; hộ nghèo, hộ cận trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát đảm bảo an toàn, có chất lượng, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện, đặc điểm, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc, các vùng miền và đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

Thi đua sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí với nguyên tắc hỗ trợ là đến từng hộ gia đình, phù hợp với điều kiện thực tiễn và gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Thi đua thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong xã hội để mọi tầng lớp Nhân dân ủng hộ và chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước trong chung tay thực hiện xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025.

Đối tượng thi đua gồm: Tập thể là các cơ quan Đảng, Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnh, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang; các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn; thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài tỉnh. Cá nhân là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, doanh nhân, người lao động, Nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Phong trào thi đua được triển khai thực hiện từ tháng 7/2024 đến hết ngày 30/8/2025 với phương châm “Ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”.

Thu Hương

Tin Liên Quan

"Đi dân nhớ, ở dân thương"

Trong những ngày hoạt động thực tế tại các xã Xuân Quang, thị trấn Nông trường Phong Hải và xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng), hàng trăm học viên trường Cao đẳng An ninh nhân dân I đã “3 cùng” với bà con dân bản, có nhiều việc làm, hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh và tạo ấn...

Lào Cai khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với siêu bão số 3

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh yêu cầu các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương triển khai nhiệm vụ, chủ động kiểm tra địa bàn được phân công phụ trách, kịp thời báo cáo ngay...

Bồi dưỡng chuyển đổi số, kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ an ninh cơ sở

Ngày 05/9, Ủy ban nhân dân xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa tổ chức lớp tập huấn cho gần 100 người là thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ an ninh cơ sở trên địa bàn xã.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang dự Lễ khai giảng năm học mới tại xã Liên Minh

Sáng 5/9, thầy và trò liên trường Mầm non, Tiểu học, THCS Nậm Sài, xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đến dự, chia vui cùng thầy và trò nhà trường.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường dự lễ khai giảng năm học mới tại xã Gia Phú

Sáng 5/9, tại thôn Tả Thàng, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dự Lễ khai giảng với thầy và học trò Trường Tiểu học số I và Trường PTDTBT THCS xã Gia Phú.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong dự khai giảng năm học mới tại xã Bảo Hà

Sáng 5/9, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến dự khai giảng năm học 2024 – 2025 tại cụm trường Mầm non Hoa Lan, PTDT bán trú Tiểu học và PTDT bán trú THCS Bảo Hà, huyện Bảo Yên.