Lào Cai: Kết quả tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức, Lào Cai đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), giúp họ vượt qua khó khăn và tận dụng cơ hội phát triển. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần củng cố niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh tại địa phương.

Thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh

Hạ tầng viễn thông của tỉnh được đầu tư phát triển, đảm bảo 99% trung tâm các thôn, tổ dân phố được phủ sóng di động 3G, 4G, đầu tư hạ tầng công nghệ 5G; 85,6% thôn, tổ dân phố có hạ tầng cáp quang phục vụ truy cập Internet. Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu của tỉnh tiếp tục phát triển, đưa vào sử dụng, triển khai tích hợp 29 ứng dụng kết nối liên thông với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, tài chính, tư pháp, xây dựng, doanh nghiệp, BHXH,… và các nền tảng thanh toán điện tử, Cổng dịch vụ công quốc gia,… tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện chuyển đổi số. Đến nay, tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 47%.

Lào Cai phấn đấu mỗi năm có trên 200 Hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa được đào tạo, tập huấn, tư vấn, kết nối các giải pháp chuyển đổi số, trải nghiệm các nền tảng số để chuyển đổi số doanh nghiệp. Lựa chọn khoảng 20 doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả để nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu đến năm 2025, 100% Hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; khoảng 40-50% Hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh ứng dụng các hình thức thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm.  

Năm 2023, theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, chỉ số TMĐT của tỉnh Lào Cai đạt 18,0 điểm, xếp 21/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. (Ảnh minh hoạ)

Chương trình hỗ trợ DNNVV của tỉnh Lào Cai đã tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn chuyên sâu và khuyến khích áp dụng công nghệ. Trong nửa đầu năm 2024, các sơ sở đào tạo đã tổ chức tuyển sinh và đào tạo cho trên 4.800 người, góp phần nâng cao tỷ lệ người lao động đã qua đào tạo cho các doanh nghiệp. Các ngành chức năng đã tổ chức kết nối cung – cầu lao động, cung cấp thông tin về việc làm, thị trường cho người lao động và người sử dụng lao động. Tổ chức các phiên giao dịch việc làm, tuyên truyền và tư vấn việc làm cho trên 10.000 lượt người.  

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Lào Cai chú trọng cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu rào cản và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC). Tỉnh Lào Cai đã cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC so với quy định của Trung ương đối với 977 TTHC. Cắt giảm thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp từ 03 ngày xuống còn 1,5 ngày; cắt giảm thời gian cấp phép xây dựng từ 20 ngày xuống còn 10 ngày. Các quy trình cấp phép đầu tư và giải quyết tranh chấp cũng được cải tiến, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhằm giúp DNNVV mở rộng thị trường và tiếp cận các cơ hội kinh doanh mới, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 8 hội chợ triển lãm và 5 hội thảo kết nối doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2024. Các sự kiện này đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, trong đó nhiều doanh nghiệp đã ký kết được các hợp đồng cung ứng và phân phối sản phẩm quan trọng, mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh, đóng góp vào tăng trưởng doanh thu.

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, Hải quan Lào Cai đã ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý nhà nước về hải quan, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu. Duy trì số điện thoại đường dây nóng của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh tại trụ sở các Chi cục, đơn vị để kịp thời tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Năm 2024, tỉnh Lào Cai phê duyệt thu hút đầu tư thêm 05 dự án mới gồm: Dự án Xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, Đường nối từ cảng hàng không Sa Pa đến thị xã Sa Pa, Cảng cạn Đông Phố Mới; Cảng cạn Kim Thành - Bản Vược và Cảng cạn Cảng hàng không Sa Pa... với tổng vốn hơn 20.000 tỷ đồng. Việc thu hút đầu tư vào các dự án quan trọng này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho Lào Cai mà còn tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của khu vực và cả nước.

Thông qua những kết quả đạt được, Lào Cai tiếp tục khẳng định thông điệp “Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển”. Chính quyền địa phương cam kết tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi, nơi mà các doanh nghiệp không chỉ nhận được sự hỗ trợ về tài chính, mà còn được bảo đảm về mặt pháp lý và chính sách.

Với những nỗ lực này, Lào Cai đã và đang khẳng định sức hút mạnh mẽ trong việc trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước./. 

Ngọc Quyên

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...