Lào Cai – Nỗ lực bứt phá trong cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn hệ thống chính trị và bộ máy chính quyền các cấp, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đạt được một số kết quả tích cực. Qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Tỉnh Lào Cai đang nỗ lực với những bước tiến mạnh mẽ nhằm xây dựng môi trường hành chính hiệu quả, minh bạch, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính theo Chương trình cải cách hành chính của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách chế độ công vụ; ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số;…

Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả nội dung cải cách hành chính. Trong đó, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên rà soát sửa đổi, bổ sung và ban hành mới để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước và thực tiễn của địa phương. Bộ máy hành chính nội bộ bên trong của các cơ quan, đơn vị được rà soát kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối trung gian và khắc phục chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, đã thực hiện tinh giản biên chế hành chính đảm bảo theo lộ trình.

Một trong những điểm nhấn quan trọng là việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã ban hành hơn 300 văn bản và kế hoạch về chuyển đổi số, trong đó nổi bật là Kế hoạch số 443/KH-UBND về Chuyển đổi số năm 2024. Những văn bản này đóng vai trò là cơ sở để tỉnh thúc đẩy việc triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trên toàn hệ thống. 

Công tác cải cách thủ tục hành chính được tỉnh đặc biệt chú trọng. UBND tỉnh đã ban hành 31 kế hoạch, 42 công văn chỉ đạo nhằm đẩy mạnh công tác CCHC. Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giúp nâng cao chỉ số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. UBND tỉnh đã phê duyệt triển khai thí điểm 22 thủ tục hành chính nội bộ trực tuyến, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho người dân cũng như doanh nghiệp.

Đầu tư hạ tầng công nghệ và ứng dụng thông minh

Để hỗ trợ cho việc phát triển chính quyền điện tử, Lào Cai đã đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ. Tổng kinh phí thực hiện các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh năm 2024 lên tới hơn 114 tỷ đồng, trong đó có kinh phí dành riêng cho Trung tâm phục vụ hành chính công là hơn 2,5 tỷ đồng​.

Ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, Lào Cai còn tập trung vào việc cải tổ tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Trong năm 2024, tỉnh đã thực hiện tinh giản biên chế, đồng thời nâng cao chất lượng công chức, viên chức nhằm tăng cường hiệu quả công vụ. Cụ thể, Lào Cai đã giảm 28 biên chế công chức so với năm 2023, đồng thời tiếp tục cơ cấu lại đội ngũ cán bộ theo vị trí việc làm.

Những kết quả đạt được trong cải cách hành chính của Lào Cai đã giúp tỉnh tạo dựng được hình ảnh một địa phương năng động, minh bạch và hiệu quả. Đây chính là nền tảng để thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại và du lịch, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đòi hỏi các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh phê duyệt rà soát, rút ngắn; thực hiện tốt việc công khai minh bạch các quy định, thông tin để người dân, doanh nghiệp biết với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, dễ tiếp cận tìm hiểu, thực hiện. Đồng thời tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính với việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin… Cùng với đó, cần tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng triển khai CCHC tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp ở địa phương đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới./.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...