Lào Cai - Điểm sáng trong thực hiện chính sách tín dụng xã hội

Trong 10 năm qua, tỉnh Lào Cai đã đạt nhiều thành tựu nổi bật khi thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội. Được biết đến là một tỉnh miền núi biên giới với điều kiện kinh tế khởi điểm thấp, Lào Cai đã vượt qua nhiều thách thức để tạo nên sự chuyển mình đáng kinh ngạc.

Lào Cai không chỉ thực hiện tốt các mục tiêu quốc gia mà còn đặc biệt tập trung vào chương trình giảm nghèo, nhờ đó, nền kinh tế-xã hội của tỉnh đã có bước phát triển đáng kể. Tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục duy trì ở mức cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Một trong những con số ấn tượng nhất là tỷ lệ hộ nghèo của Lào Cai đã giảm bình quân 4,91% trong giai đoạn 2014-2023. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo còn 14,94% và tỷ lệ hộ cận nghèo còn 10,25% (theo chuẩn nghèo đa chiều mới).

Khách hàng được hướng dẫn làm thủ tục tại Ngân hàng chính sách.

Tỉnh Lào Cai luôn quan tâm chỉ đạo việc huy động và tập trung các nguồn lực tài chính, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Những năm qua, nguồn vốn trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng trưởng. Đặc biệt, kể từ khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, tỉnh Lào Cai đã cân đối nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 351 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện các mục tiêu hàng năm về giảm nghèo nhanh và bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Qua đó, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

Các mô hình kinh tế được vay vốn từ Ngân hàng chính sách đã giúp người dân có cơ hội thoát nghèo.

Chỉ thị 40 đã giúp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức đoàn thể để đưa vốn vay ưu đãi đến với những đối tượng khó khăn, tạo cơ hội thoát nghèo cho hàng nghìn hộ dân. Phối hợp với các cơ quan khuyến nông, khuyến công, khuyến lâm tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp… đối với các hộ dân sau khi được vay vốn, nhằm trang bị kiến thức và kỹ thuật mới để người dân áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh. Xây dựng, lồng ghép mô hình, chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội, giảm nghèo bền vững với việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội để củng cố, phát huy, nhân rộng các Hợp tác xã, tổ hợp tác, giao các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân…) phát triển các dự án khởi nghiệp.

Hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh trong 10 năm qua đã giúp 239.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giúp 71.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; tạo việc làm cho 46.000 lao động; giúp 101 lao động được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; hơn 3.800 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng hơn 80.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn,...

Trong giai đoạn 2021-2025, thực hiện lồng ghép các nguồn lực cũng như đa dạng hoá cách làm, cách tiếp cận nguồn vốn đến người dân, tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 284/KH-UBND ngày 15/8/2022 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, thực hiện Dự án 9: Đầu tư phát triển nhóm dân tộc thiểu số rất ít người và nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn. Hỗ trợ phát triển sản xuất thực hiện các dự án liên kết chuỗi giá trị và các mô hình sinh kế cộng đồng tại các thôn có người dân tộc Bố Y sinh sống; hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn theo hình thức ngân sách uỷ quyền ngân hàng chính sách cho vay ưu đãi.

Với những kết quả đã đạt được, Chỉ thị 40 thực sự đã tạo ra bước ngoặt, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững của tỉnh./.

 

Ngọc Điệp

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...