Lào Cai đặt mục tiêu mở rộng hơn 530ha diện tích cây ăn quả ôn đới

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tập trung phát triển, mở rộng 533ha cây ăn quả ôn đới, nâng tổng diện tích cây ăn quả ôn đới trên toàn tỉnh đạt 5.040ha.

Bà con chăm sóc cây lê VH6.

Lào Cai là một tỉnh miền núi phía Bắc, có một số tiểu vùng khí hậu á nhiệt đới, ôn đới, mùa đông lạnh, mùa hè mát mẻ, rất thích hợp cho phát triển cây ăn quả ôn đới. Chính vì vậy, để phát huy lợi thế vùng, các địa phương đang tích cực chuyển hướng trồng những cây ôn đới đặc sản, có lợi thế, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, giúp người dân làm giàu bền vững. 

Trong những năm qua, để thực hiện được mục tiêu phát triển sản xuất cây ăn quả ôn đới, tỉnh Lào Cai đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa có hiệu quả cao. Ngành nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều chương trình, dự án trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, đặc biệt đã quy hoạch và phát triển các vùng trồng cây ăn quả ôn đới. Tính đến hết năm 2023, tổng diện tích cây ăn quả ôn đới toàn tỉnh đạt 4.507,3 ha.

Năm 2024, Lào Cai tập trung phát triển, mở rộng 533ha cây ăn quả ôn đới tại các huyện Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát, Bắc Hà và thị xã Sa Pa, nâng tổng diện tích toàn tỉnh đạt 5.040ha. Việc mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới phải bố trí thành vùng trồng tập trung, gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, kết hợp với du lịch.

Về thời vụ, đối với cây mận, đào, thời vụ tốt nhất từ tháng 11 - 12 khi cây mận rụng lá và chuẩn bị đâm chồi, cũng là khi trồng có tỷ lệ sống cao nhất và vụ Xuân từ tháng 2 - 3 sau khi rụng lá. Đối với cây lê, thời vụ tốt nhất từ tháng 12 năm trước tới tháng 1 năm sau khi cây rụng lá, chưa lên lá mới và lộc non.

Về tiêu chuẩn cây giống, đảm bảo các tiêu chuẩn về giống như không sâu bệnh, không cụt ngọn, kích cỡ cây giống đạt yêu cầu, tỷ lệ cây sống cao…; lựa chọn mua cây giống ở các cơ sở sản xuất giống có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hiện nay, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh đã chuẩn bị được khoảng 20 vạn cây giống gồm: lê, đào, mận và một số giống cây ăn quả mới. Quá nửa trong đó sẽ được cung cấp cho người dân trồng vào tháng 4 và tháng 5 tới. Số lượng còn lại tùy theo nhu cầu sẽ cung cấp cho các địa phương vào những thời điểm khác trong năm.

Việc phát triển các sản phẩm đặc hữu, có thế mạnh của địa phương được gắn liền với ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Xây dựng vườn cây ăn quả ôn đới sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với phát triển du lịch sinh thái. Nâng cao vai trò của HTX, tổ hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là việc liên kết sản xuất …

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...