Khách quốc tế đến Việt Nam vẫn tăng cao

Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn đạt quy mô khá và tăng tới 21,1% so với cùng kỳ năm 2013.
 
Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,287 triệu lượt (trong đó đến vì mục đích du lịch đạt hơn 2,588 triệu lượt; vì công việc 720.900 lượt; thăm thân 739.700 lượt; mục đích khác 239.200 lượt).

Năm 2013, xuất khẩu dịch vụ du lịch ở Việt Nam (do khách quốc tế mang lại) đạt 7,53 tỷ USD, chiếm tới 71,7% tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ, “ngang ngửa” với lượng ngoại tệ được các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đưa vào Việt Nam, cao gần gấp đôi lượng ngoại tệ được giải ngân từ nguồn vốn ODA. Dù có trừ đi phần nhập khẩu dịch vụ du lịch (do người Việt Nam đi du lịch nước ngoài) là 2,05 tỷ USD thì xuất siêu dịch vụ du lịch cũng đạt 5,48 tỷ USD, bằng gần 3,2% GDP của cả nước.

Việc đón khách quốc tế còn tạo được hàng trăm nghìn công ăn việc làm cho người lao động không chỉ ở các cửa khẩu, sân bay, các khu nghỉ dưỡng mà cả ở vùng sông nước, vùng sâu, vùng xa, những điểm tham quan du lịch mới được phát hiện, khai thác... Điều quan trọng hơn, đây là cơ hội để giới thiệu hình ảnh Việt Nam là đất nước có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng trải dài, trải rộng khắp mọi miền đất nước.

Việt Nam là nước có nền kinh tế chuyển đổi, mở cửa, hội nhập ngày một sâu, rộng với thế giới, có quan hệ ngoại giao, thương mại, đầu tư, du lịch với nhiều tổ chức quốc tế, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của gần 100 nước và vùng lãnh thổ với lượng vốn đăng ký lên đến trên 270 tỷ USD. Có hàng trăm tổ chức, nước và vùng lãnh thổ có vốn hỗ trợ phát triển chính thức cam kết sau hơn 10 năm lên đến gần 85 tỷ USD. Quan hệ buôn bán với hơn 200 nước và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu lên đến 264,5 tỷ USD, bằng 154% GDP - nằm trong top 10 nước và vùng lãnh thổ có độ mở cao trên thế giới. Có trên 4 triệu kiều bào và trên 400.000 lao động làm việc theo hợp đồng dài hạn ở nước ngoài. Con người Việt Nam thân thiện. Chính phủ Việt Nam có chính sách thông thoáng tạo điều kiện cho khách quốc tế đến Việt Nam…

Mặc dù từ đầu tháng 5 có diễn biến phức tạp do việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng nhìn chung 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn đạt quy mô khá và tăng tới 21,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tốc độ tăng thuộc loại cao nhất trong các ngành, lĩnh vực 6 tháng qua.

Khách quốc tế đến đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước ở cả 4 mục đích đến, trong đó đến vì mục đích khác (học tập, chữa bệnh...) tăng cao nhất (26,9%); thăm thân nhân cao thứ hai (25,4%); đến vì công việc tăng thứ ba (21,7%) và du lịch tăng cao thứ tư (19,3%).

So với cùng kỳ năm trước, lượng khách quốc tế đến từ các nước và vùng lãnh thổ đều tăng lên, trong đó tăng cao nhất là khách đến từ Đức (tăng 115,9%), Lào (tăng 38,8%), Trung Quốc (tăng 37,5%); Campuchia (tăng 30,1%); Nga (tăng 25,9%)...

Kết quả 6 tháng là tín hiệu khả quan để cả năm 2014 có thể đạt gần 8,6 triệu lượt người, tăng gần 1 triệu lượt so với năm 2013. Cùng với lượng khách tăng lên là số chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng theo. Với giả thiết chi tiêu bình quân 1 lượt khách đạt như năm 2013 (là 949,5 USD), thì số chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng qua có thể đạt gần 4,1 tỷ USD và nếu lượng khách cả năm đạt gần 8,6 triệu lượt người thì tổng chi tiêu (xuất khẩu dịch vụ du lịch) sẽ đạt khoảng gần 8,2 tỷ USD, vượt kỷ lục 7,53 tỷ USD đạt được trong năm 2013./.
(Theo chinhphu.vn)

Tin Liên Quan

Chiến dịch Điện Biên Phủ được tái hiện sống động bằng công nghệ 3D Mapping

Người dân Thủ đô Hà Nội có cơ hội ôn lại lịch sử, sống lại những khoảnh khắc hào hùng của chiến dịch Điện Biên Phủ với việc bức tranh “Chiến dịch Điện Biên Phủ” được trình chiếu bằng công nghệ 3D Mapping, với âm thanh và lời thuyết minh sống động.

Sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024), ngày 5/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem ngay tại Điện Biên Phủ.

4 nhóm chỉ tiêu phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 (Chiến lược AI ứng dụng)

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai chiến lược phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.

Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á như mục tiêu Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đặt ra, chắc chắn không thể thiếu vai trò của xúc tiến, quảng bá du lịch.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng Điện Biên Phủ - Biểu tượng và đỉnh cao của văn hóa giữ nước Việt Nam

70 năm qua, sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, đã có hàng nghìn công trình lớn, nhỏ, trong nước và nước ngoài nghiên cứu về chiến dịch này để cố gắng đưa ra những đánh giá đầy đủ, trọn vẹn nhất về ý nghĩa, tầm ảnh hưởng to lớn của sự kiện đối với Việt Nam và thế giới.

Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, chuyên gia hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, khẳng định Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới, là lũy thép ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc.