Nhân tố tác động xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2012

 Ngành Dệt may Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển như: nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, thị trường tiêu thụ trong nước lớn và thị trường tiêu thụ nước ngoài đầy tiềm năng. Cùng với những thuận lợi trong việc gia nhập WTO (2007), thành công của ngành Dệt may Việt Nam còn có sự đóng góp của nhiều nhân tố.
Ảnh minh họa. Nguồn: baohaiquan.vn
 Thứ nhất, ngành Dệt may kịp thời điều chỉnh cơ cấu mặt hàng xuất khẩu. Do cuộc khủng hoảng nợ công của các quốc gia châu Âu và khủng hoảng kinh tế tài chính Mỹ khiến người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, thị trường nhập khẩu bị thu hẹp, lượng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường truyền thống giảm. Trước tình hình đó, ngành Dệt may đã kịp thời đưa ra các giải pháp điều chỉnh, chú ý cơ cấu lại các mặt hàng và chuyển từ thuần gia công sang tự thiết kế sản xuất sản phẩm giá trị cao. Nhờ đó, trong khi các thị trường lớn đều giảm nhập khẩu nhưng xuất khẩu ngành Dệt may của Việt Nam vẫn tăng. Cụ thể, thị trường Mỹ giảm nhập khẩu dệt may 5% nhưng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ lại tăng 12%. Thị trường châu Âu giảm 5% nhưng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường này vẫn tăng 3%. Tương tự, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc đều tăng trưởng 20%, trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc vượt mốc 1 tỷ USD. Đặc biệt, giá trị gia tăng của ngành Dệt may đã tăng. Năm 2012, nhập khẩu nguyên liệu phụ liệu ngành Dệt may chỉ có 7,8 tỷ USD nhưng đã làm ra 17 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.

Thứ hai, tăng cường mở rộng hoạt động xuất khẩu sang các thị trường mới. Khủng hoảng kinh tế đã khiến các nhà nhập khẩu đang chuyển dần đơn hàng sang các thị trường khác để hưởng chế độ ưu đãi. Đặc biệt, các nhà nhập khẩu EU đang chuyển dần đơn hàng từ Việt Nam sang Campuchia, Lào và Bangladesh nhằm tránh mức thuế nhập khẩu 10% để tiết kiệm chi phí, do những quốc gia này còn được hưởng tiêu chuẩn Tối huệ quốc (MFN) với mức thuế suất nhập khẩu 0%. Trước tình hình đó, doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải nỗ lực tìm khách hàng mới, cơ cấu lại thị trường xuất khẩu, mở rộng sang các thị trường mới, tập trung vào mặt hàng có giá trị gia tăng cao và đầu tư vào ngành công nghiệp nguyên phụ liệu. Hiện, hàng dệt may Việt Nam đã có mặt ở các thị trường mới, như: Pakistan, Angola, Canada, Panama, Hàn Quốc… và được các nhà nhập khẩu chấp nhận với nhiều đơn hàng lớn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tăng cường xuất khẩu sản phẩm sợi sang thị trường Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông, Châu Phi.

Thứ ba, tiếp tục đầu tư nâng cấp chất lượng hàng xuất khẩu. Ngành Dệt may Việt Nam tiếp tục đầu tư vào khâu công nghiệp nguyên phụ liệu; nâng cấp các nhà máy vải theo hướng nâng chất lượng vải chuẩn để làm ra hàng xuất khẩu chất lượng cao. Đồng thời, triển khai chương trình sản xuất xơ polyester với mục tiêu đến năm 2015 sẽ chủ động được 70-80%, nhằm đạt mục tiêu bứt phá về những sản phẩm cốt lõi có giá trị gia tăng cao. Đây là chiến lược bứt phá về những sản phẩm cốt lõi có giá trị gia tăng cao và sẽ tạo nên một động lực cho ngành Dệt may phát triển để thực hiện thành công mục tiêu trong giai đoạn 2012 -2015. Bên cạnh đó, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để khai thông thị trường, nhất là các thị trường tiềm năng như Thái Lan, Malaysia.

Thứ tư, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa. Do những khó khăn về xuất khẩu đã khiến nhiều doanh nghiệp cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư mạnh cho thị trường nội địa. Thị trường nội địa, được coi là một cứu cánh của nhiều doanh nghiệp dệt may trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Vì vậy, chiến lược hành động thành công của hầu hết các doanh nghiệp dệt may là đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường nội địa. Năm 2012 mặc dù người dân phải thắt chặt chi tiêu, nhưng ngành Dệt may vẫn có mức tăng trưởng khá. Điều này chứng tỏ sản phẩm dệt may đã có chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường nội địa. Với chiến lược phát triển thị trường nội địa, các doanh nghiệp thuộc tập đoàn đã tích cực tham gia các hoạt động như đưa hàng về nông thôn, hội chợ quảng bá sản phẩm dệt may…

Thứ năm, xây dựng chiến lược cạnh tranh dài hạn đúng đắn. Qua những năm khó khăn của khủng hoảng kinh tế thế giới (2008) đã khẳng định sự đúng đắn trong từng bước đi của ngành Dệt may. Trong suốt 10 năm phát triển của dệt may khi hội nhập, Việt Nam đã và vẫn tiếp tục gắt hái thành quả từ chiến lược đúng đắn đó. Bởi đối với thị trường xuất khẩu truyền thống như dệt may thì những thao tác, thủ thuật ngắn hạn không đem lại con số quyết định cuối cùng hay là thành quả của cả một năm được mà là do cải thiện đáng kể về tỷ lệ nội địa hóa, từ chỗ chỉ có 25%-30% nguồn gốc nguyên liệu nội địa lên đến 48%-50% (2012). Tuy nhiên, nếu so với các nhà sản xuất lớn như Trung Quốc (90% tỷ lệ nội địa) hay Ấn Độ (tỷ lệ nội địa hóa lên tới 90%-95%) thì rõ ràng dệt may Việt Nam vẫn còn những hạn chế.
(Theo dangcongsan.vn)

Tin Liên Quan

Hiệp ước Xanh: Hành trình nhiều gian nan

Việc thực hiện Hiệp ước Xanh ở châu Âu đang đối mặt nhiều khó khăn do lo ngại về tác động kinh tế và sự phản đối từ một số ngành. Tuy nhiên giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) khẳng định Hiệp ước Xanh vẫn là ưu tiên hàng đầu của khối và liên minh sẽ “linh hoạt trong cách thức thực hiện” hiệp...

Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh: Từ đoàn kết trong Đảng đến đồng thuận xã hội

“Tôi chỉ có một đảng, Đảng Việt Nam” - Đó là lời tuyên bố của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước Quốc hội, trước quốc dân, trước thế giới, tại Kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá I (ngày 31/10/1946). Đó là sự khẳng định của Người sáng lập ra Đảng, xây dựng thiết chế Nhà nước và mở đường kiến thiết...

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV

Sáng nay (20/5) Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Đồng hành doanh nghiệp trong kinh tế xanh

Trước những tác động từ biến đổi khí hậu và môi trường, trở thành doanh nghiệp xanh, phát triển kinh tế xanh không chỉ đơn thuần là xu hướng mà còn trở thành cam kết của nhiều quốc gia và các doanh nghiệp trên thế giới.

Khẩn trương đào tạo 50.000 kỹ sư công nghiệp bán dẫn

Nhận thức được vai trò quan trọng của ngành công nghiệp bán dẫn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, Việt Nam đã đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư công nghệ bán dẫn đến năm 2030. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ của các bên liên quan.

Tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"

Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Bảo tàng Đắk Lắk và thủ đô Hà Nội.