Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng Nhật ưa thích

Tính đến hết tháng 2, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản đã đạt 1,87 USD, tăng 0,84 so với cùng kỳ năm 2012. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản vẫn là dầu thô, thủy sản, gạo, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ, dây cáp điện.

Xuất khẩu gạo là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang Nhật
(ảnh: VGP)

Từ năm 2005 đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đã có nhiều thay đổi, từ 4,41 tỷ USD năm 2005 đã tăng lên 13,05 tỷ USD năm 2012, tăng 195,9% so với năm 2005.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, hàng Việt Nam đã được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng hơn, song thị phần của Việt Nam tại thị trường này vẫn còn rất khiêm tốn, chiếm khoảng 1,3% nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản.

Các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam tại thị trường này đang là Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia.

Những năm gần đây, xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào Nhật tăng bình quân 12%, là thị trường lớn thứ 3 của mặt hàng này, chỉ đứng sau Hoa Kỳ và EU. Năm 2010 - năm đầu tiên thực hiện Hiệp định Đối tác song phương Việt Nam - Nhật Bản, hàng dệt may của Việt Nam nhập khẩu vào Nhật hưởng mức thuế 0%, nên kim ngạch hàng dệt may vào quốc gia này đạt 1,2 tỷ tăng 20% so với năm 2009, chiếm khoảng 10% kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam.

Trong năm 2012, xuất khẩu dệt may vào Nhật Bản tiếp tục tăng 22,2%, đạt 2 tỷ USD.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), thị trường Nhật Bản có mức tiêu thụ quần áo hàng năm tới 3,7 tỷ USD, trong đó chỉ có 5% được sản xuất tại Nhật. Dệt may của Việt Nam đang còn lợi thế về nguồn nhân công với giá tương đối hợp lý. Sự năng động của doanh nghiệp cùng với đội ngũ thợ lành nghề đã được kiểm chứng qua việc vào được các thị trường cao cấp.

Theo Bộ Công thương, đối với sản phẩm tiêu dùng, người Nhật Bản ưa chuộng sự đa dạng của sản phẩm. Sản phẩm có vòng đời ngắn nhưng chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp, hoàn hảo, tiện dụng là những tiêu chí phù hợp với thị yếu của người tiêu dùng.

Về chất lượng sản phẩm, người Nhật Bản có yêu cầu khá cao. Những tiêu chuẩn về chất lượng, độ bền, độ tin cậy, sự tiện dụng của sản phẩm được đặt lên hàng đầu.

Ngoài ra, họ sẵn sàng trả giá cao hơn một chút đối với sản phẩm có chất lượng tốt, các dịch vụ hỗ trợ sau bán đảm bảo. Các lỗi nhỏ do sơ ý trong vận chuyển, hoàn thiện sản phẩm (vết xướt nhỏ, mẩu chỉ cắt còn sót trên bao bì, bao bì xô lệch…) cũng có thể ảnh hưởng đến lô hàng khó bán, ảnh hưởng chung đến kế hoạch sản xuất lâu dài./.
(Theo dangcongsan.vn)

Tin Liên Quan

Môi trường đầu tư chuyển biến rõ nét

Thời gian gần đây môi trường đầu tư tại một số tỉnh, thành phố được cải thiện rõ rệt. Nhiều thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến doanh nghiệp và lĩnh vực đầu tư được đơn giản hóa, rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết. Có địa phương ban hành cơ chế đặc thù, ủy quyền cho một...

Làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em trong tình hình mới

Những chủ trương, định hướng lớn của Ðảng và Hiến pháp năm 2013 đang đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là việc bảo vệ trẻ em trước và trong hoạt động tố tụng hình sự.

Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Ngày 25/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam đối với Báo cáo Nhân quyền thường niên năm 2023 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố ngày 22/4/2024, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Báo cáo Nhân...

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 28/4/2024, tại Long Thuận Hotel & Resort (số 01 đường Yên Ninh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử

Triển lãm "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử" giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ năm 1954 và khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của...

Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Cục Điện ảnh sẽ tổ chức "Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" từ ngày 24-30/4/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.