Lào Cai – Vân Nam: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
Xác định việc xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng là khâu đột phá, là điều kiện để phát triển nhanh, bền vững khu kinh tế cửa khẩu, trong thời gian qua, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã tích cực phối hợp, đầu tư nguồn lực xây dựng hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất, nhập khẩu và dịch vụ liên quan phát triển.Nhà kiểm soát liên ngành tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) được khởi công xây dựng trên diện tích 30,37 ha, với tổng mức đầu tư 340 tỷ đồng. Theo kế hoạch, tiến độ khối nhà chính sẽ hoàn thành vào tháng 10/2013, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kiểm soát của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện hàng hóa qua lại đảm bảo quy trình kiểm soát.
Hạ tầng giao thông, cấp điện, cấp nước tại Trung tâm điều hành của Khu thương mại - Công nghiệp Kim Thành được xây dựng và đưa vào sử dụng. Phía Trung Quốc đã xây dựng xong và lắp đặt trang thiết bị cho trung tâm kiểm soát cửa khẩu tại cầu đường bộ sông Hồng, xây dựng xong khu kiểm hóa, mặt bằng cho khu khai phát Bắc Sơn.
Cảng nội địa ICD Lào Cai tại Khu công nghiệp Đông Phố Mới
Dự án xây dựng Cảng nội địa ICD Lào Cai tại cụm công nghiệp Đông Phố Mới do Công ty cổ phần Vinalines Logistics Việt Nam là chủ đầu tư hoàn thành đúng tiến độ. Đây là trung tâm phân phối hàng hóa, cung cấp dịch vụ Logistics tổng hợp, là điểm thông quan nội địa để xuất - nhập khẩu, nhận - gửi hàng hóa bằng container và là một đầu mối giao thông vận tải hàng hóa quan trọng trong hệ thống dịch vụ Logistics. Hiện Cảng nội địa ICD Lào Cai đã được Bộ Tài chính cho phép lập điểm làm thủ tục hải quan, đây là cơ sở hạ tầng quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu.
Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang tích cực triển khai thực hiện với điểm đầu là nút giao giữa Quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai). Đây là một phần của đường Xuyên Á AH14, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc. Con đường này cũng là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Dự kiến, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2013, nhập với đường cao tốc Côn Minh – Hà Khẩu (Trung Quốc) được xây dựng hoàn thành năm 2009.
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai thuộc Hành lang giao thông Côn Minh - Hải Phòng sử dụng vốn vay đồng tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân khố Pháp (DGT) với tổng mức đầu tư gần 160 triệu USD. Dự án trải dài trên 285 km, bắt đầu từ ga Yên Viên đến cầu Hồ Kiều (gồm cả 10 km tuyến vận chuyển quặng apatít từ ga Phố Lu đến ga Xuân Giao). Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015 sẽ đáp ứng khoảng 5 triệu hành khách/năm và khoảng 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm; tăng khối lượng hàng hóa quá cảnh trên hành lang giao thông Côn Minh - Hải Phòng.
Cho đến thời điểm hiện nay, hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã hoàn thành các khu chức năng: Khu cửa khẩu quốc tế là khu vực hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ; khu Phố Mới xây dựng Ga đường sắt quốc tế, Cảng ICD; khu công nghiệp - thương mại Kim Thành,... cùng nhiều công trình khác đã và đang hoàn thiện đưa vào sử dụng. Tổng nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai từ khi thành lập (năm 1998) đến nay đạt trên 2.300 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng về hạ tầng phục vụ cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh,…
Tuy nhiên, để có thể phát huy lợi thế này, rất cần sự quan tâm của Chính phủ cũng như các bộ, ngành trung ương hỗ trợ Lào Cai xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án Khu hợp tác kinh tế biên giới Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc); đồng thời cùng với sự nỗ lực thúc đẩy hợp tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc) đã và đang đem đến cơ hội lớn để phát triển cho khu kinh tế cửa khẩu, góp phần quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế, nâng cao giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu của địa phương hai nước./.