Lào hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất nhằm đối phó Covid-19

Đối mặt tình hình kinh tế gặp nhiều ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh Covid-19 gây ra, Chính phủ Lào trong thời gian vừa qua đã áp dụng một số biện pháp về kinh tế nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong nước để bù đắp những hàng hóa phải nhập khẩu trước đây như giảm lãi suất ngân hàng cho vay, dành nhiều ưu tiên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, kêu gọi người dân biến những khó khăn hiện nay thành cơ hội, thi đua tăng gia sản xuất các mặt hàng trong nước tự sản xuất được nhằm bù đắp những hàng hóa phải nhập khẩu trước đây.
Lào hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất nhằm đối phó Covid-19

LaoVietBank đang triển khai gói tín dụng hỗ trợ 30 tỷ kíp Lào đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ Lào nhằm đối phó dịch bệnh Covid-19.

Mới đây, Bộ Công thương Lào đã khẩn trương giải ngân 100 tỷ kíp Lào và giao bốn ngân hàng thực hiện, đó là Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LaoVietBank) và Ngân hàng TNHH Sài Gòn Thương tín Lào (Sacombank Lào) mỗi ngân hàng 30 tỷ kíp Lào, 40 tỷ kíp Lào còn lại là hai ngân hàng khác. Nguồn vốn này nằm trong gói tài chính 200 tỷ kíp Lào hưởng lãi suất thấp mà Chính phủ Lào quyết định sử dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Lào từ nguồn quỹ thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cung cấp nguồn vốn lâu dài cho các doanh nghiệp này sử dụng làm vốn luân chuyển để mở rộng sản xuất và thuê nhân công, thay đổi máy móc, phương tiện, sử dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất sản xuất.

Bộ Công thương Lào cũng quy định việc giải ngân với mức trần cho các đối tượng khác nhau như doanh nghiệp siêu nhỏ không quá 1,5 tỷ kíp Lào, doanh nghiệp nhỏ không quá ba tỷ kíp Lào, doanh nghiệp vừa không quá bốn tỷ kíp Lào trên một hợp đồng với lãi suất 3%/năm. Việc giải ngân cũng chỉ áp dụng cho các lĩnh vực và khu vực ưu tiên như: công nghiệp chế biến, sản xuất nông nghiệp, thủ công nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi và du lịch.

Các ngân hàng thương mại được giao thực hiện và chịu trách nhiệm đối với các bước xem xét và thông qua quỹ tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nguồn quỹ thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thực hiện nhiệm vụ theo dõi và đánh giá kết quả và hướng dẫn các ngân hàng thương mại bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn này một cách hiệu quả, đúng mục đích, mục tiêu của quy đã đề ra.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Tổng Giám đốc LaoVietBank, nhằm triển khai gói tín dụng 30 tỷ kíp Lào, LaoVietBank đã triển khai thống kê các ngành nghề kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhằm triển khai chính sách hiệu quả, điều chỉnh kế hoạch trả nợ, giảm kỳ hạn trả nợ và đặc biệt là đẩy mạnh chính sách giao dịch online nhằm hạn chế các giao dịch tại quầy mà theo thống kê, giao dịch online đã tăng khoảng 15% trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, ông Phạm Quang Phú, Tổng Giám đốc Sacombank Lào, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào (Viet-Lao BACI) cho biết, Sacombank Lào đã nhanh chóng triển khai công tác tiếp thị, quảng bá đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm việc với các Hiệp hội doanh nghiệp tại Lào. Trong khi đó, Viet-Lao BACI đã thông báo một số chính sách mới về kinh tế của Lào để các thành viên Hội có thể nhanh chóng triển khai tham gia nếu đủ điều kiện sử dụng nguồn tín dụng cũng như triển khai công tác để làm việc với Hội Doanh nghiệp trẻ Lào và Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Lào nhằm thực hiện chính sách của Bộ Công thương Lào.

Ngoài ra, theo thông tin từ Ngân hàng CHDCND Lào, nước này đã điều chỉnh chính sách tiền tệ, đặc biệt là giảm tỷ lệ tiền dự trữ bắt buộc tiền kíp Lào xuống 1% và tiền ngoại tệ xuống 2% để cho các ngân hàng thương mại có thêm nguồn vốn mở rộng tín dụng nhằm thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nước này cũng tập trung ưu tiên duy trì sự ổn định tiền tệ quốc gia, đặc biệt là việc quản lý tỷ lệ trao đổi một cách ổn định nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế Lào.

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...