Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống: Kinh nghiệm ở Đảng bộ thành phố Lào Cai

Việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong mỗi giai đoạn nhất định, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đều xác định rõ các nội dung trọng tâm, trọng điểm để ban hành chỉ thị, nghị quyết phù hợp và đề ra các giải pháp hiệu quả đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, kế hoạch, mục tiêu phát triển.

Nhằm cụ thể hóa nghị quyết, ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án, chương trình hành động thành các chỉ tiêu để triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, các chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tế, nhiệm vụ chuyên môn xây dựng kế hoạch giai đoạn, kế hoạch hằng năm triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Ví như nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng 5 chương trình công tác trọng tâm, 22 đề án trên các lĩnh vực, trong đó có 217 chỉ tiêu cụ thể; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp chỉ đạo cơ quan chủ trì và các cơ quan phối hợp tổ chức thực hiện. Song hành, Thành ủy Lào Cai đề xuất với Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về phát triển thành phố Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030 và nghiêm túc triển khai thực hiện các kết luận của Tỉnh ủy về nội dung trên. Ngoài ra, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành 9 nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, như công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng; thu ngân sách nhà nước; phát triển giáo dục - đào tạo... Các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết đều có tính khả thi cao, được cán bộ, đảng viên, Nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thăm mô hình trồng cam.

Trong triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc 28 nghị quyết của cấp trên, trong đó có 21 nghị quyết của Trung ương, 7 nghị quyết của Tỉnh ủy; xây dựng và tổ chức thực hiện 32 chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết đảm bảo đúng yêu cầu nội dung, sát tình hình thực tế của địa phương, trong đó có 16 chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, kết luận của các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, khóa XII. Đảng bộ thành phố Lào Cai cũng quan tâm đổi mới nội dung, hình thức triển khai nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, gắn với chương trình hành động cụ thể; xác định, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, những nội dung có tính đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngay sau Đại hội lần thứ XXIII, Ban Chấp hành Đảng bộ đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết; ban hành 4 nghị quyết chuyên đề, 6 đề án để triển khai thực hiện với mục tiêu phấn đấu trở thành đô thị loại I. Cùng với đó đã sớm xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII để tạo sự thống nhất trong lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Phương châm triển khai là tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền; quán triệt nghiêm túc các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận dụng linh hoạt, sáng tạo các cơ chế, chính sách vào điều kiện thực tế; xây dựng đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn và năng lực thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp trên; công tác chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm; quan tâm giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Yêu cầu đặt ra của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố là các chi bộ, đảng bộ trực thuộc phải chủ động xây dựng chương trình hành động phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị mình, không trông chờ hoặc sao chép nội dung chương trình hành động của cấp trên; xác định các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện. Trong mỗi chương trình hành động thực hiện nghị quyết luôn xác định rõ cán bộ, đảng viên làm gì, quần chúng làm gì. Mặt khác, trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ thành phố đã có cách làm sáng tạo, linh hoạt, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Việc học tập và làm theo Bác đã không còn chung chung, hình thức mà được thể hiện trong từng hành động cụ thể. Điển hình là Thành ủy Lào Cai đã cụ thể hóa Chỉ thị 05 bằng Bộ quy tắc ứng xử, xây dựng thành công hình ảnh con người thành phố văn minh - lịch sự - thân thiện - kỷ cương, từ đó tạo sự chuyển biến trong văn hóa cộng đồng, văn hóa trong trường học, giao thông, nơi công sở.

Nhờ đó mà yêu cầu ứng xử văn minh trong thương mại tại chợ Cốc Lếu đã được cải thiện rõ rệt, hoặc như việc phân loại rác thải đã được Nhân dân khu vực đô thị chấp hành nghiêm. Thời gian tới, Thành ủy sẽ tiếp tục ban hành chỉ thị tăng cường bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp. Khi triển khai nghị quyết phải xác định rõ nội dung và có sự phân công trách nhiệm cho các cơ quan, tạo sự đồng bộ và phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong việc triển khai nghị quyết của Đảng bộ thành phố Lào Cai luôn được đề cao.

Ngoài ra, để triển khai nghị quyết hiệu quả, sát thực, Thành ủy Lào Cai còn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên của thành phố; soạn thảo tài liệu học tập; nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị của thành phố là một trong những giải pháp quan trọng để đưa các quyết định, chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn đời sống xã hội. Trong học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã quan tâm nâng cao vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, nhất là bí thư cấp ủy; khắc phục tình trạng ngại học và lười học nghị quyết của cán bộ, đảng viên; thể chế hóa nghị quyết của Đảng thành các chương trình hành động, các chỉ tiêu cụ thể, sát hợp với thực tế của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị; coi trọng công tác tuyên truyền, phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến của Nhân dân để kịp thời điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp, những khó khăn, vướng mắc, từ đó tạo sự đồng thuận cao; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết; có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy…

Với những giải pháp kể trên, cùng với phát huy truyền thống đoàn kết của Đảng bộ, giữ vững các nguyên tắc của Đảng, làm việc theo đúng quy chế; thường xuyên, chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân và định hướng dư luận xã hội, kịp thời giải quyết tốt những vấn đề phát sinh từ cơ sở; đổi mới phương pháp, phong cách làm việc của cấp ủy và tổ chức đảng; tăng cường trách nhiệm quản lý cán bộ, đảng viên của cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị… đã góp phần quan trọng, nhanh chóng đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống ở thành phố Lào Cai.

Nguyễn Văn Chính - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lào Cai

http://baolaocai.vn/bai-viet/9259/a-ngh-quyt-ca-ng-vo-cuc-sng-kinh-nghim--ng-b-thnh-ph-lo-cai

 

Theo baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.