Lào Cai quan tâm bổ nhiệm đội ngũ cán bộ trẻ

Nhận thức rõ tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ trẻ, những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm xây dựng, quy hoạch, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ trẻ, tạo động lực để họ cống hiến công sức, trí tuệ và nhiệt huyết vào sự phát triển chung của địa phương.
Cán bộ trẻ tuổi, Bí thư Huyện ủy Mường Khương (trái ảnh) trò chuyện cùng đảng viên thị trấn Mường Khương. Ảnh: TL

Trên cơ sở các nghị quyết của Đảng, trong từng nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều cụ thể hóa thành các chương trình, chỉ thị chỉ đạo cấp ủy các cấp xây dựng, tạo nguồn cán bộ trẻ. Trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng đối với việc trọng dụng tài năng trẻ, phát huy nguồn nhân lực, tạo đột phá trong bố trí, sử dụng cán bộ trẻ trong sự nghiệp đổi mới, phát triển tỉnh Lào Cai giai đoạn 2010 - 2015 và những năm tiếp theo. Đến giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ tỉnh tiếp tục xác định: “Thực hiện đào tạo cán bộ gắn với sử dụng, luân chuyển; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của tỉnh.

Nhằm tạo bước đột phá, Tỉnh ủy chú trọng trẻ hóa đội ngũ cán bộ, chỉ đạo tổ chức đoàn các cấp phát hiện, giới thiệu tài năng trẻ, cán bộ trẻ cho Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp; các ngành chức năng tổ chức thi tuyển vào biên chế dành riêng cho số cán bộ thuộc diện thu hút nhân tài; thường xuyên quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ, qua đó kịp thời phát hiện sớm cán bộ trẻ triển vọng để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cho các chức danh lãnh đạo, quản lý. Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy đảng thực hiện nghiêm việc xây dựng quy hoạch và bổ sung quy hoạch cán bộ hằng năm, trong đó chú trọng quy hoạch cán bộ trẻ, bảo đảm phương châm “động” và “mở”.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, huyện Mường Khương luôn quan tâm phát hiện, bồi dưỡng nhân tố cán bộ trẻ. Từ năm 2010 đến nay, trong số 344 lượt cán bộ được quy hoạch đối với chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, có 97 người dưới 40 tuổi (chiếm 28,2%); với các chức danh diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, đã quy hoạch 1.896 lượt người, có 929 người dưới 40 tuổi (chiếm 49%); cán bộ trẻ được bầu tham gia cấp ủy cơ sở trong các nhiệm kỳ gần đây đều đạt trên 50%. Bước đột phá là địa phương đã tổ chức thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý năm 2019. Qua thi tuyển, chọn được 2 cán bộ giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hà, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mường Khương, công tác tạo nguồn, bố trí, sử dụng, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ trẻ trên địa bàn còn gặp một số khó khăn, nhưng Huyện ủy đã chủ động đề ra các giải pháp từng bước khắc phục. Đó là nâng cao nhận thức của các tổ chức đảng, các cấp, các ngành và toàn xã hội về tạo nguồn cán bộ trẻ, xem đây là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị; chỉ đạo rà soát, bổ sung chương trình hành động những nội dung cụ thể để lãnh đạo phát triển nguồn nhân lực…

Còn tại huyện Bảo Thắng, công tác xây dựng, tạo nguồn, quy hoạch đội ngũ cán bộ trẻ cũng được Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện tốt. Hiện nay, cán bộ trẻ chiếm 51,69% tổng số cán bộ, công chức, viên chức trong toàn huyện; cán bộ trẻ tham gia cấp ủy đảng, chính quyền cấp xã và các cơ quan khối nhà nước đạt 19,1%; tỷ lệ cán bộ trẻ được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đạt 31,7%, cao gấp đôi so với nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đồng chí Trần Minh Sáng, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng cho biết: Tiếp tục phát huy những kết quả trong công tác xây dựng, tạo nguồn, quy hoạch đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ trẻ nói riêng, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng Đề án số 08 về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp giai đoạn 2020 - 2025; Ban Thường vụ Huyện ủy cũng ban hành Kế hoạch số 35 về triển khai thực hiện Đề án số 18 ngày 11/12/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý các cấp tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025, trong đó tập trung ưu tiên cử đi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi)...

Với sự quan tâm đúng mức, tỷ lệ cán bộ trẻ dự nguồn ban chấp hành đảng bộ, ban thường vụ cấp ủy, các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp tăng qua các nhiệm kỳ. Tỷ lệ cán bộ trẻ quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tăng từ 6,98% giai đoạn 2010 - 2015 lên 17,8% trong giai đoạn 2015 - 2020; cán bộ trẻ quy hoạch Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng từ 4,2% lên 7,1%. Ở cấp huyện, tỷ lệ cán bộ trẻ được quy hoạch vào ban chấp hành đảng bộ, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện liên tục tăng qua các giai đoạn đã khẳng định công tác tạo nguồn cán bộ trẻ ở các cấp, các ngành ngày càng nâng cao về chất lượng, phù hợp cơ cấu độ tuổi, có tính kế thừa và chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ lãnh đạo.

Đồng thời, Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ trẻ, những người đang giữ vị trí lãnh đạo, quản lý và dự nguồn; tạo điều kiện cho cán bộ vừa làm, vừa học nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. 10 năm qua, toàn tỉnh đã đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 19.000 lượt cán bộ, trong đó cán bộ trẻ chiếm khoảng 60 - 70%.

Bằng sự quan tâm cụ thể của Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng, đội ngũ cán bộ trẻ của tỉnh đã có sự trưởng thành về nhiều mặt, nhiều đồng chí được bố trí giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và cơ sở.

Những năm tới, Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện tốt công tác cán bộ nói chung, trong đó chú trọng đặc biệt đến việc xây dựng, tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ các cấp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong thời kỳ 4.0.    

https://baolaocai.vn/bai-viet/346294-lao-cai-quan-tam-bo-nhiem-doi-ngu-can-bo-tre                          

Theo Thành Phú/LCĐT

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.