Thường trực Tỉnh uỷ kiểm tra công tác tổ chức và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19

Ngày 8/9, các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ đã đến kiểm tra công tác tổ chức và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 tại một số đơn vị, địa phương.

Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong kiểm tra công tác tổ chức và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 tại thành phố Lào Cai.

Sáng 8/9, Đoàn kiểm tra số 1 do đồng chí Đặng Xuân Phong, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác tổ chức và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 tại thành phố Lào Cai.

Tham gia Đoàn kiểm tra số 1 có đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và thành phố Lào Cai.

Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại Bệnh viện Sản -Nhi tỉnh.

Kiểm tra công tác tổ chức và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 tại Bệnh viện Sản  - Nhi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã kiểm tra khu vực tiếp đón, phân loại, khám bệnh, cách ly các trường hợp nghi nhiễm Covid -19; khu vực cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19; công tác điều hành, giám sát hoạt động tại khu cách ly.

Kiểm tra cơ sở vật chất và điều trị bệnh nhân Covid -19 tại khu cách ly Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Kiểm tra phòng điều hành tại Bệnh viện Sản -Nhi tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên y tế của hai bệnh viện trong suốt thời gian qua, đã góp phần cùng với các đơn vị làm tốt công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, với chức năng là cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid -19 nặng và nguy kịch tại tỉnh Lào Cai, song song với nhiệm vụ phòng, chống, điều trị bệnh nhân Covid-19, các bệnh viện vẫn phải tổ chức khám, điều trị các bệnh lý khác. Do đó, việc phân loại, sàng lọc các đối tượng đến khám, điều trị rất quan trọng để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, không để lây nhiễm chéo tại cơ sở điều trị.

Kiểm tra công tác tổ chức và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Kiểm tra công tác tổ chức và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành và các chốt kiểm dịch y tế vào Cửa khẩu Kim Thành, Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong yêu cầu các lực lượng chức năng phối hợp quản lý chặt chẽ, nhưng phải linh hoạt, sáng tạo, vừa đảm bảo đúng quy định phòng, chống dịch, vừa không ảnh hưởng đến lưu thông hàng hoá và người lao động làm việc tại cửa khẩu. Triển khai thực hiện đúng phương án tổ chức hoạt động xuất - nhập khẩu, không để ảnh hưởng đến hoạt động xuất – nhập khẩu hàng hoá, nhưng phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch. Bí thư Tỉnh uỷ động viên cán bộ, chiến sỹ, lực lượng kiểm dịch y tế khắc phục khó khăn, nỗ lực, trách nhiệm với công việc, góp sức cùng cả nước sớm chiến thắng đại dịch Covid -19.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại Cửa khẩu Kim Thành và chốt kiểm soát y tế vào cửa khẩu.

Kiểm tra thực tế vị trí dự kiến đặt chốt kiểm soát dịch bệnh Covid -19 tại Km 192+600, cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa phận xã Tân An, huyện Văn Bàn), Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong chỉ đạo, tạm thời vẫn giữ nguyên các chốt kiểm soát y tế như hiện nay, chốt ở địa phương nào thì giao cho địa phương đó quản lý. Đối với việc dự kiến mở thêm chốt kiểm soát dịch bệnh Covid -19 tại Km 192 +600, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các ngành, địa phương phải tính toán thật kỹ các điều kiện trước khi quyết định chính thức (ảnh dưới).

* Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thị xã Sa Pa

Sáng 8/9, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Trưởng Đoàn công tác số 3 của tỉnh đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại thị xã Sa Pa.

Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực Thị ủy, UBND thị xã và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của thị xã.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường thăm, tặng quà chốt kiểm soát y tế trên Quốc lộ 4D.

Đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại 4 đơn vị gồm: Xã Tả Phìn; chốt kiểm soát y tế trên Quốc lộ 4D (đỉnh đèo Ô Quý Hồ); khu cách  ly y tế tập trung tại Nhà khách số 2 Văn phòng UBND tỉnh và khu điều trị dã chiến tại Bệnh viên Đa khoa thị xã Sa Pa.

Thường trực UBND thị xã Sa Pa đã báo cáo với đoàn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, ngoài kiện toàn Ban Chỉ đạo, thị xã Sa Pa cũng đã thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Cvid-19 thị xã với 8 tiểu ban và các trung tâm ở 16 xã, phường. Duy trì hoạt động 1 chốt kiểm soát người và phương tiện trên Quốc lộ 4D khu vực đèo Ô Qúy Hồ. Hiện, Sa Pa đang cách ly y tế đối với 7 trường hợp về từ vùng dịch và các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 theo quy định tại khu cách ly y tế tập trung của thị xã. Xây dựng bệnh viện dã chiến nằm trong Bệnh viện Đa khoa thị xã với quy mô khoảng 120 giường điều trị cho bệnh nhân Covid-19 để chủ động đối phó theo từng cấp độ dịch, dự kiến hoàn thành vào ngày 15/9. Thị xã tiếp tục chỉ đạo rà soát toàn bộ người dân đang học tập, lao động ngoài tỉnh Lào Cai chưa về địa phương để quản lý, giám sát theo quy định. Tăng cường việc rà soát, cách ly người từ khu vực có dịch và chủ động xét nghiệm sàng lọc, đặc biệt quản lý, cách ly các trường hợp đến từ vùng dịch.

Kiểm tra tiến độ xây dựng bệnh viện dã chiến nằm trong Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa.

Sa Pa đang giao cho 113 tổ Covid cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố phối hợp với các cơ quan chức năng “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, lập danh sách phân loại, quản lý các trường hợp đi/đến vùng dịch yêu cầu cách ly tập trung và tự cách ly tại nhà theo quy định. Kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã, đặc biệt tại các siêu thị, chợ và cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thị xã, đã xử lý 31 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 166 triệu đồng…

Kiểm tra tại khu cách ly tập trung ở thị xã Sa Pa.

Thị xã Sa Pa kiến nghị với tỉnh một số vấn đề như: Sớm cấp bổ sung kinh phí từ nguồn ngân sách để mua sắm trang thiết bị y tế, hóa chất, dịch truyền cho các đơn vị y tế; đề nghị xem xét cấp cho thị xã Sa Pa hệ thống xét nghiệm; cấp dự toán kinh phí theo kế hoạch để có nguồn kinh phí đảm bảo, chi trả kịp thời cho đối tượng bị ảnh hưởng và được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ...

Phát biểu tại buổi làm việc với thị xã Sa Pa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực, quyết liệt của thị xã trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị thị xã Sa Pa cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh; quản lý chặt chẽ số lượng người đi, đến trên địa bàn; chủ động thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tăng cường thêm máy thở và bình oxi; có phương án sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

*Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại huyện Văn Bàn

Chiều 7/9, Đoàn công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác tổ chức và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Văn Bàn.

Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Văn Bàn.

Đoàn công tác kiểm tra khu cách ly, điều trị thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra các chốt kiểm soát dịch bệnh, khu cách ly tập trung tại thị trấn Khánh Yên và khu cách ly, điều trị thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn.

Sau khi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Văn Bàn. Tại buổi làm việc, Trưởng Ban chỉ đạo của huyện đã báo cáo tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Cụ thể từ ngày 3/8 đến nay, huyện Văn Bàn đã rà soát, truy vết 124 người đi từ vùng dịch về hoặc liên quan đến thông báo khẩn của các cơ quan chức năng, tất cả các trường hợp trên đã được báo cáo Ban Chỉ đạo của tỉnh và xử lý theo quy định. Cùng với công tác truy vết, huyện Văn Bàn đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp áp dụng cách ly tập trung theo quy định, các đơn vị y tế huyện cũng đã thực hiện lấy 1.350 mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho các cán bộ, công chức thuộc bộ phận một cửa tại các cơ quan, đơn vị và tiểu thương tại các chợ trên địa bàn theo Kế hoạch số 320/KH-UBND của UBND tỉnh. Công tác tổ chức tiếp nhận các đối tượng thuộc diện phải cách ly tập trung được huyện thực hiện đảm bảo, đúng quy định. Tính từ ngày 27/4 đến nay đã tổ chức đón nhận và quản lý 420 người, trong đó 335 người đã hoàn thành thời gian cách ly, hiện còn quản lý cách ly 85 người. Tính đến ngày 6/9, Văn Bàn đã kiểm soát tổng số 172.758 lượt người, 83.952 lượt phương tiện qua chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Ngoài ra, huyện Văn Bàn cũng đã chủ động kinh phí để mua vật tư, hóa chất, thiết bị test nhanh… nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của huyện Văn Bàn, có nhiều biện pháp sáng tạo, phù hợp với thực tiễn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là tranh thủ được sự ủng hộ của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Trước tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, đồng chí Hoàng Giang cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Văn Bàn lấy dự phòng làm “gốc”, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng, tăng cường kiểm soát người qua chốt. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở, vật chất, nhân lực và xây dựng phương án cho mọi tình huống dịch trên địa bàn. Ban Chỉ đạo phải chỉ đạo theo nguyên tắc thống nhất, xuyên suốt và quyết liệt, xử lý nghiêm những trường hợp chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

https://www.baolaocai.vn/bai-viet/346896-thuong-truc-tinh-uy-kiem-tra-cong-tac-to-chuc-va-thuc-hien-cac-bien-phap-phong-chong-dich-covid-19

Báo Lào Cai

Tin Liên Quan

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.