ASEAN phối hợp phòng chống xâm hại trẻ em

Bên cạnh những khoảng trống về mặt pháp lý và nguồn lực, thách thức mà các nước thành viên ASEAN phải đối mặt trong việc thực hiện phòng chống xâm hại trẻ em là cơ chế phối hợp liên ngành giữa các bên liên quan.
ASEAN phối hợp phòng chống xâm hại trẻ em - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà (bên trái) hoan nghênh những sáng kiến để thúc đẩy cơ chế phối hợp liên ngành của ASEAN trong phòng, chống xâm hại tình dục đối với trẻ em

Ngày 19/4, Bộ LĐTB&XH, với vai trò là cơ quan đầu mối phụ trách hoạt động của Ủy ban ASEAN về Thúc đẩy và Bảo vệ quyền của Phụ nữ và Trẻ em (ACWC), đã phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và UNICEF tổ chức hội thảo khu vực về thúc đẩy cơ chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em trong ASEAN.

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh vấn đề xâm hại tình dục trẻ em ngày càng trở nên trầm trọng hơn trong những năm gần đây khi đại dịch COVID-19 và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số đã làm gia tăng các hình thức xâm hại tình dục trẻ em trực tuyến. Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án do Việt Nam chủ trì trong Kế hoạch công tác của ACWC giai đoạn 2021-2025.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được cập nhật tổng quan về tình hình và tác động của xâm hại tình dục đối với trẻ em trong ASEAN và trên thế giới, những sáng kiến của ASEAN nhằm giải quyết xâm hại tình dục đối với trẻ em trong thời gian qua. Các nước thành viên ASEAN cũng đã chia sẻ về khung chính sách và điển hình tốt về giải quyết xâm hại tình dục đối với trẻ em ở cấp quốc gia, từ đó đưa ra những khuyến nghị để cải thiện việc thực hiện trong thời gian tới.

Tăng cường phối hợp liên ngành phòng chống xâm hại trẻ em

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà hoan nghênh những sáng kiến để thúc đẩy cơ chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống xâm hại tình dục đối với trẻ em, từ đó tạo môi trường phù hợp cho sự phát triển toàn diện của trẻ, cùng nhau xây dựng một khu vực ASEAN phát triển, lấy con người là trung tâm, lấy đầu tư cho trẻ em là động lực phát triển đảm bảo gắn kết và chủ động thích ứng.

Các đại biểu đánh giá, công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, đặc biệt giữa ngành giáo dục, y tế, tư pháp của các quốc gia trong ASEAN được đánh giá là chưa thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả, dẫn đến chưa huy động được sức mạnh của các ngành, các cấp vào công tác phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

Bên cạnh những khoảng trống về mặt pháp lý và nguồn lực, một trong những thách thức mà các nước thành viên ASEAN phải đối mặt trong việc thực hiện phòng chống xâm hại tình dục trẻ em là cơ chế phối hợp liên ngành giữa các bên liên quan.

Trao đổi thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) cho biết, Việt Nam đã xây dựng cơ chế liên ngành trong bảo vệ và chăm sóc trẻ em, đặc biệt là quy trình hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại. Trách nhiệm được quy định rõ ràng đối với người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã, cơ quan công an, cơ sở khám chữa bệnh... Việc can thiệp bảo vệ trẻ em trong trường hợp cần được bảo vệ khẩn cấp phải được thực hiện trong thời gian nhanh nhất có thể và không quá 12 giờ từ khi nhận được thông tin.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em giai đoạn 2020-2025. Theo đó, sự phối hợp liên ngành trong công tác bảo vệ trẻ em sẽ được tăng cường, các chính sách, pháp luật về bảo vệ, phòng chống xâm hại trẻ em cũng sẽ được sửa đổi, hoàn thiện.

Ủy ban ASEAN về Thúc đẩy và Bảo vệ quyền của Phụ nữ và Trẻ em (ACWC) được thành lập vào ngày 7/4/2010 tại Hà Nội nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16. Theo đó, mục tiêu của Ủy ban ACWC là thúc đẩy, bảo vệ, tôn trọng, thực thi các quyền của phụ nữ và trẻ em trong ASEAN để họ được sống hòa bình, bình đẳng, công bằng, thịnh vượng.

ACWC bao gồm 20 đại diện của các quốc gia thành viên ASEAN về quyền phụ nữ và quyền trẻ em, trong đó mỗi nước cử 2 đại diện. ACWC họp định kỳ 2 lần/năm.

https://baochinhphu.vn/asean-phoi-hop-phong-chong-xam-hai-tre-em-102220419165143874.htm

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm

Hôm 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 diễn ra với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm". Việc Việt Nam đề xuất sáng kiến và lần đầu tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh...

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn thể thứ hai với chủ đề "Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm".

Lễ khởi động Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Lễ khởi động là một trong những hoạt động trọng điểm triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (Jakarta, tháng 9/2023) nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, làm sâu sắc giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về 'Bài học từ ASEAN' tại WEF Davos

Chiều 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận "Bài học từ ASEAN" trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Lào sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, hiện Lào đã sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.