Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa: Đẩy nhanh tiến độ các gói thầu

Những ngày này, trên công trường thi công Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trung tâm thị xã Sa Pa, các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, phương tiện thi công các vị trí trọng yếu, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án trong quý II/2022.
Thi công đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa.

Dồn dập thi công

Từ thành phố Lào Cai đi Sa Pa theo Quốc lộ 4D, nhìn sang bên kia thung lũng suối Đum có thể thấy tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trung tâm thị xã Sa Pa dần hiện hữu. Đoạn đầu tuyến thuộc gói thầu số 1 (từ Km2+170,56 đến Km6+760) nối Quốc lộ 4D qua đi phận xã Cốc San (thành phố Lào Cai) đã rải nhựa asphalt; rãnh thoát nước, sơn kẻ đường cũng cơ bản hoàn thiện.

Tại gói thầu số 2 và số 3, toàn bộ nền đường gần như hoàn tất. Nhiều đoạn taluy qua khu vực địa chất nguy cơ sạt lở cao cũng được xử lý, các cây cầu thuộc 2 gói thầu này đang hoàn thiện các hạng mục công trình phụ trợ. Đơn vị thi công đang phá đá, đào đắp nền đường, thi công tường chắn taluy âm tại một số vị trí thuộc địa phận giáp ranh giữa 2 gói thầu và có thể thông tuyến. Theo Ban Quản lý dự án, vị trí phá đá tại gói thầu số 2 là một trong những nơi có địa hình, địa chất phức tạp và điều kiện thi công khó khăn nhất trên toàn tuyến, vì vậy việc hoàn thành gói thầu này quyết định đến tiến độ của cả dự án.

Đối với gói thầu số 4 (Km10+640 - Km13+800), hạng mục quan trọng nhất là cầu suối Đum 2 đang được gấp rút hoàn thiện, dự kiến cuối tháng 4 chính thức hợp long. Những ngày này, đơn vị thi công huy động tổng lực công nhân, kỹ sư và phương tiện để đẩy nhanh tiến độ lu lèn đoạn đường nối với đường dẫn cầu Móng Sến. Một trong những khó khăn là hạng mục gia cố mái dốc chống sụt trượt của tuyến đường giao thông do chủ đầu tư khác đang triển khai sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của gói thầu.

Thi công gói thầu số 4.

Ông Đặng Hào Quang, tư vấn giám sát 2 gói thầu số 3 và số 4 (Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội) cho biết: Để đảm bảo chất lượng công trình, chúng tôi bố trí cán bộ giám sát đủ kinh nghiệm, năng lực bám sát các mũi thi công. Hiện nay, tiến độ thi công đảm bảo kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Khắc Chanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng Đức Tuấn - nhà thầu thi công gói thầu XL04 - cho biết: Gói thầu mà chúng tôi đang thi công là một trong những đoạn khó khăn nhất trên tuyến với nhiều hạng mục đòi hỏi kỹ thuật phức tạp. Tuy nhiên, công ty đã nỗ lực vượt khó, huy động tối đa công nhân, kỹ sư, phương tiện để hoàn thành vào ngày 30/6.

Riêng cầu Móng Sến thuộc gói thầu số 5, hiện nhà thầu đã lắp dựng lan can thép và hoàn thiện mặt cầu để triển khai chống thấm và thi công bê tông nhựa, sau đó lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, dự kiến cuối tháng 4 hoàn thiện toàn bộ hạng mục.

Ông Đào Danh Mạnh, tư vấn trưởng công trình cầu Móng Sến khẳng định: Công trình đang hoàn thành giai đoạn cuối, vì vậy, tư vấn giám sát luôn có mặt trên công trường để công trình cầu Móng Sến hoàn thiện đảm bảo chất lượng, mỹ quan từ những chi tiết nhỏ nhất.

Cầu suối Đum 2 trước ngày hợp long.

Phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án trong quý II

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa, chủ đầu tư đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã đạt trên 80% giá trị sản lượng. Một số công việc chủ yếu như đào, đắp nền đường, thi công các công trình trên tuyến đã cơ bản hoàn thành; việc thi công rải đá cấp phối và bê tông nhựa đang được thực hiện. Riêng công trình cầu Móng Sến đến nay đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn khâu thảm bê tông nhựa mặt cầu.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng xuyên suốt quá trình thực hiện dự án (từ tháng 1/2020 đến nay), làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, do việc huy động nhân lực, máy móc và thiết bị của nhà thầu, tập kết vật tư, vật liệu, đặc biệt là các loại vật tư phải nhập khẩu gặp khó khăn… Cùng với đó, thời gian vừa qua, giá các loại nhiên liệu, vật liệu (sắt thép, xăng, dầu, bê tông nhựa…) biến động rất lớn, gây khó khăn không nhỏ với các nhà thầu thi công.

Theo ông Lý Đình Nam, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án (Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa), thời gian qua, Ban Quản lý Dự án đã chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát và các chuyên viên của ban phụ trách từng gói thầu thường xuyên bám công trường để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng; chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, bổ sung và tăng cường nhân lực, thiết bị, vật tư; tổ chức tăng ca, tăng kíp thi công liên tục bù lại khối lượng bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh và thời tiết phức tạp trước đó. Cùng với đó là bổ sung các mũi thi công tập trung vào những vị trí trọng yếu của các gói thầu (phá đá, nổ mìn, đào đắp nền đường, tường chắn taluy âm tại những vị trí đắp cao đào sâu) nhằm khẩn trương hoàn thành cơ bản khối lượng công việc của dự án trong quý II/2022; tập trung mọi nguồn lực, khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào vận hành, khai thác trong quý III/2022…

https://baolaocai.vn/bai-viet/355760-duong-noi-cao-toc-noi-bai--lao-cai-den-sa-paday-nhanh-tien-do-cac-goi-thau

Theo Viết Vinh - Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.