Mong sớm thông qua Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông thực chất và hiệu lực

ASEAN và Trung Quốc mong muốn thông qua Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông thực chất, hiệu lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước quốc tế về Luật Biển 1982.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Ho ngày 18/10 cho biết, ASEAN và Trung Quốc đã hoàn thành bản dự thảo đầu tiên của Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và đang tiến tới bản dự thảo thứ hai.

Trả lời báo chí về việc này, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 20/10, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, từ ngày 1-3/10 vừa qua tại Campuchia đã diễn ra cuộc họp lần thứ 37 nhóm công tác chung ASEAN-Trung Quốc về sự kiện Tuyên bố về cách ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC).

Tại cuộc họp này, ASEAN và Trung Quốc đã trao đổi về hình tình Biển Đông, việc thực hiện DOC và việc xây dựng COC; khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh việc thực hiện tự kiềm chế, không có hành động gây phức tạp tình hình, giải quyết tranh chấp, thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

ASEAN và Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn sớm hoàn thành vòng rà soát thứ hai văn bản đàm phán đơn nhất COC, sớm thông qua một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông thực chất, hiệu lực và phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, thúc đẩy hợp tác và tạo môi trường thuận lợi trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông.

https://baochinhphu.vn/mong-som-thong-qua-bo-quy-tac-ung-xu-o-bien-dong-thuc-chat-va-hieu-luc-102221020170139181.htm

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn thể thứ hai với chủ đề "Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm".

Lễ khởi động Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Lễ khởi động là một trong những hoạt động trọng điểm triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (Jakarta, tháng 9/2023) nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, làm sâu sắc giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về 'Bài học từ ASEAN' tại WEF Davos

Chiều 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận "Bài học từ ASEAN" trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Lào sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, hiện Lào đã sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.

Khai mạc Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc

Ngày 1/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc với chủ đề "Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng". Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất.