Xứng danh “Bộ đội Trường Sơn - Bộ đội Cụ Hồ”

Trong những năm tháng đất nước kháng chiến chống Mỹ, cùng với cả nước, lớp lớp thế hệ thanh niên xưa, nay là các hội viên Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai đã xung phong ra tiền tuyến tham gia các chiến trường nóng bỏng dọc dãy Trường Sơn. Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, ngày nay, họ tiếp tục cống hiến bằng tinh thần sống gương mẫu, tích cực thi đua lao động, sản xuất, tham gia các phong trào thi đua, củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, xứng với danh hiệu “Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh”, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” ngời sáng.

Trong nhiệm kỳ thứ II (2017 - 2022), cơ cấu, tổ chức hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh các cấp tiếp tục được kiện toàn, có bước tiến rất đáng biểu dương. Đến nay, Lào Cai có 5 tổ chức hội cấp huyện, 11 tổ chức hội cấp xã; các tổ chức thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và là thành viên chính thức của MTTQ Việt Nam cùng cấp; toàn tỉnh hiện có 878 hội viên, tăng hơn 20% so với năm 2017. Với cấp tỉnh, hiện Ban Chấp hành Hội có 27 đồng chí, Ban Thường vụ có 7 đồng chí, Thường trực Hội có 4 đồng chí.

Với tinh thần đoàn kết, chủ động và tích cực, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh cùng hội các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng cho hội viên và thế hệ trẻ, các tầng lớp Nhân dân với các nội dung liên quan đến “Hào khí Trường Sơn”, “Gương sáng Trường Sơn”, bề dày lịch sử hào hùng của bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh trong những năm tháng đất nước đấu tranh kháng chiến chống Mỹ.

Ban Chấp hành Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai triển khai các nhiệm vụ thường xuyên.

Hoạt động nghĩa tình, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của hội viên, những người tham gia chiến trường chống Mỹ dọc dải Trường Sơn và Đường Hồ Chí Minh lịch sử cũng được các cấp hội của tỉnh quan tâm. Trong các cuộc vận động thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Nghĩa tình đồng đội Trường Sơn”, trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp hội đã huy động nguồn từ các hội viên và bên ngoài để hỗ trợ xây dựng 28 nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội của tỉnh còn quan tâm, hỗ trợ thực hiện chế độ hưởng chính sách cho 14 hội viên bị thất lạc giấy tờ, thiếu hồ sơ cần thiết; hỗ trợ 2 gia đình liệt sĩ đi tìm thành công phần mộ và di chuyển di hài về quê hương; tổ chức thăm gần 200 lượt hội viên ốm đau, gặp hoạn nạn, rủi ro trong cuộc sống. Phần lớn nguồn kinh phí hoạt động khoảng 1,5 tỷ đồng của Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh trong 5 năm qua được chi trực tiếp cho các hoạt động tình nghĩa, chăm lo đời sống, hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế của hội viên. Điển hình như năm 2020, hội đã hỗ trợ 180 triệu đồng làm nhà “Đại đoàn kết”, 64 triệu đồng tặng quà các hội viên. Năm 2021, hội dành 300 triệu đồng từ các nguồn tài trợ để lập quỹ tiết kiệm, tạo nguồn hỗ trợ các hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn; từ đầu năm đến nay, hội tiếp tục hỗ trợ hàng chục triệu đồng giúp các hội viên bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19…

Bên cạnh hoạt động chăm lo, hỗ trợ đời sống, bảo vệ quyền lợi, chính sách cho hội viên, các cấp hội của tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến việc phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua “Hội viên Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh giúp nhau khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống”, “Bộ đội Cụ Hồ phát triển kinh tế” và phong trào vận động xã hội khác. Nhiều tập thể, cá nhân hưởng ứng tích cực các phong trào và đã mang lại hiệu quả tích cực, đáng biểu dương, khích lệ, nhân rộng.
Tiêu biểu như Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh thành phố Lào Cai, với 252 hội viên, thời gian qua đã dành hàng chục triệu đồng hỗ trợ các hội viên ốm đau, tặng quà hội viên nghèo. Các hội viên tại thành phố Lào Cai tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng “Nông thôn mới - đô thị văn minh”, có hội viên hiến hơn 1.000 m2 đất cho phong trào này.

Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai nói chuyện truyền thống với thế hệ trẻ.

Là tổ chức thành viên tích cực của Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Cựu chiến binh sư đoàn 344 tại Lào Cai (hiện có 57 hội viên), đơn vị được Binh đoàn Trường Sơn giao nhiệm vụ mở đường giao thông tại Lào Cai những năm cuối 1970 cũng có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Hiện Hội Cựu chiến binh sư đoàn 344 tại Lào Cai có hơn 200 triệu đồng quỹ tiết kiệm, phần lãi được dành thăm hỏi hội viên ốm đau, gặp rủi ro trong cuộc sống. Trong cuộc vận động chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Hội Cựu chiến binh sư đoàn 344 tại Lào Cai đã vận động hội viên và nguồn tài trợ xã hội xây dựng cây ATM gạo miễn phí với khối lượng 35 tấn; riêng phong trào ủng hộ xây dựng nông thôn mới đến nay đã tài trợ tiền và vật chất có giá trị hơn 300 triệu đồng.

Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên) cũng là một ví dụ sinh động tại cơ sở. Hiện hội có 49 hội viên, nhờ đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất mà đến nay trên địa bàn không có hội viên thuộc hộ nghèo; hộ khá và hộ giàu chiếm 65%; thu nhập bình quân của các hội viên từ lao động, sản xuất bình quân đạt 35 triệu đồng/năm. Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh xã Bảo Hà hiện có nhiều gương hội viên làm chủ các mô hình sản xuất có quy mô lớn, mang tính hình mẫu, tạo sức lan tỏa. Điển hình như cơ sở nuôi ong, nuôi bò, trồng quế của Công ty TNHH phát triển ong miền núi Thanh Xuân do hội viên Phạm Thanh Xuân làm chủ với các sản phẩm hiện đã được phân phối qua nhiều kênh dịch vụ tại hàng chục tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Ngoài ra còn có các mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của hội viên Nguyễn Quang Tuynh, Nguyễn Kim Tiến, Trần Đức Độ; mô hình trồng hồng không hạt Tân An, phát triển cơ khí của hội viên Nguyễn Đức Lượng; mô hình chăn nuôi, chưng cất rượu truyền thống của hội viên Lâm Đức Ninh. Trong cuộc sống, các hội viên Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh xã Bảo Hà dù chịu những nỗi đau âm thầm do vết thương hằn trên cơ thể, ảnh hưởng của chất độc da cam trong mỗi tế bào nhưng vượt qua tất cả, họ vẫn tích cực đóng góp cho các phong trào vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Hội viên Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai hôm nay hầu hết đã tuổi cao, sức khỏe giảm nhưng vẫn luôn giữ vững tinh thần, ý chí thép được tôi luyện qua những chiến trường khốc liệt để trong cuộc sống đời thường luôn là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ noi theo, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Bộ đội Trường Sơn” trong mọi thời đại.

Phạm Văn Chiến

Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai

https://baolaocai.vn/bai-viet/361780-xung-danh-bo-doi-truong-son--bo-doi-cu-ho

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.