Giữ gìn điệu múa chuông

Trước sự phát triển của văn hóa hiện đại, nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc có nguy cơ mai một. Ý thức được điều đó, các bạn trẻ xã Bản Qua, huyện Bát Xát đang nỗ lực gìn giữ, phát huy điệu múa chuông linh thiêng của dân tộc mình.

Trong không gian nhà văn hóa thôn Bản Pho, xã Bản Qua (huyện Bát Xát), hơn chục bạn trẻ là đoàn viên, thanh niên đang miệt mài tập luyện những điệu múa chuông truyền thống của người Dao. Cả nam và nữ chia thành từng nhóm 6 người, khi múa, tay trái người múa cầm chiếc đóm, tay phải cầm chiếc chuông để đánh nhịp, một người dẫn xướng. Vừa múa, họ vừa hát những bài hát cổ xưa, mô phỏng quá trình mưu sinh trên đất mới, dựng vợ gả chồng, sinh con cái trong từng gia đình. Những chiếc chuông được lắc mạnh tạo thành nhịp đều đặn, sợi tua màu được tung lên, hạ xuống nhịp nhàng, sinh động và đẹp mắt.

Đoàn viên, thanh niên xã Bản Qua cùng nhau tập múa chuông.

Chị Tẩn Thị Cúc, thành viên đội múa chuông xã Bản Qua tâm sự: Được ông cha truyền dạy điệu múa chuông từ nhỏ, tôi và các thành viên trong đội tích cực tập luyện mỗi khi rảnh rỗi. Tôi thấy điệu múa chuông này rất ý nghĩa, không chỉ giúp lớp trẻ hiểu được bản sắc của dân tộc mình, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa mà ông cha để lại.

“Trong các nghi lễ của người Dao, múa chuông là điệu múa linh thiêng để bảo vệ cuộc sống gia đình, dòng tộc, cầu xin tổ tiên phù hộ, che chở cho mọi thành viên trong gia tộc mạnh khỏe, làm ăn phát đạt. Trong điệu múa này, chiếc chuông nhỏ bằng đồng có chuôi là đạo cụ chính để người múa cầm, kết hợp với một số đạo cụ phụ như trống con, đàn nhị, sáo… tạo thành nhạc điệu nhịp nhàng nhưng rộn ràng, khỏe khoắn, đưa bước chân các chàng trai, cô gái Dao nhún nhảy theo điệu múa” - chị Cúc giải thích thêm.

Người cao tuổi kể lại sự tích điệu múa cho đoàn viên, thanh niên.

Chị Chảo Tả Mẩy, Bí thư Chi đoàn thôn Bản Pho, xã Bản Qua cũng chia sẻ: Từ khi còn là những cô bé, cậu bé, chúng tôi đã tiếp xúc với các điệu múa chuông của dân tộc và được ông bà, cha mẹ truyền dạy, hướng dẫn. Với người Dao, các tín ngưỡng văn hóa, điệu múa truyền thống, trong đó có múa chuông đã ngấm vào máu, tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng múa thuần thục điệu múa này. Nhờ chăm chỉ tập luyện, các tiết mục của đội được biểu diễn trong nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ ở xã, huyện và được mọi người đón nhận nhiệt tình.

Anh Phan Văn Chức, Bí thư Đoàn xã Bản Qua thông tin: Xã hiện có 11 đội múa chuông, trong đó thanh niên là thành phần nòng cốt. Đây là nơi để các bạn trẻ thể hiện tình yêu với điệu múa truyền thống của dân tộc mình; đồng thời, thông qua những buổi biểu diễn đã lan tỏa nét đẹp văn hóa của dân tộc, giúp các bạn trẻ có thêm thu nhập và năng động, tự tin hơn. Đặc biệt, chúng tôi cũng lồng ghép trong các hoạt động sinh hoạt hè để dạy múa chuông cho thiếu nhi với mong muốn sẽ có nhiều bạn trẻ chung niềm đam mê, giúp truyền thống văn hóa được lưu giữ và phát huy qua từng thế hệ, mãi là niềm tự hào của dân tộc mình.

Mỗi dịp lễ, tết, ngày hội, điệu múa chuông lại vang lên trên khắp các bản làng của người Dao ở Bản Qua và càng trân quý hơn khi điệu múa ấy đang được các bạn trẻ tiếp thu, bảo tồn.

https://baolaocai.vn/bai-viet/362111-giu-gin-dieu-mua-chuong

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...