Lào Cai: 10 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú

Sáng 23/11, tại Bảo tàng tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể cho 10 nghệ nhân đã có nhiều cống hiến trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, các phòng, ban chuyên môn; các nghệ nhân cùng người thân được trao tặng danh hiệu, cán bộ, lãnh đạo địa phương.

Quang cảnh lễ trao tặng.

Theo đó, cuối tháng 9 vừa qua, Chủ tịch nước đã có các quyết định phong tặng danh hiệu cho 64 Nghệ nhân Nhân dân và 547 Nghệ nhân Ưu tú đã có nhiều cống hiến trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. Trong đợt trao tặng lần này, tỉnh Lào Cai vinh dự có 2 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân gồm: Ông Hoàng Xín Hòa ở huyện Mường Khương với loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang nắm giữ là nghệ thuật trình diễn dân gian và ông Tẩn Vần Siệu ở thị xã Sa Pa thuộc lĩnh vực tiếng nói, chữ viết; 8 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú ở các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang nắm giữ như: Nghệ thuật trình diễn dân gian; tập quán xã hội và tín ngưỡng; tri thức dân gian; ngữ văn dân gian; tiếng nói, chữ viết; lễ hội truyền thống. Đó là các ông bà: Bàn A Ton (Bàn A Tiến), dân tộc Dao; Triệu Văn Thêu (dân tộc Dao); Tẩn Khái Cường (dân tộc Dao); Chảo Sành Nhàn (dân tộc Dao); Hoàng Văn Lưởng (dân tộc Tày); Hoàng Thị Quản (dân tộc Tày); Phạm Văn Chiến (dân tộc Kinh); Phạm Thị Hòa (dân tộc Kinh).

Trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân cho 2 nghệ nhân Hoàng Xín Hòa và Tẩn Vần Siệu.
Trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú cho 8 nghệ nhân.

Các nghệ nhân được trao tặng danh hiệu đợt này có thời gian gắn bó lâu dài với nghệ thuật trình diễn dân gian; tích cực đóng góp tài năng, sự sáng tạo, năng động và niềm say mê dành cho nghệ thuật truyền thống dân gian - dân tộc, chung sức quảng bá và lan tỏa các giá trị của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa xã hội.

Nghệ nhân Hoàng Xín Hòa phát biểu tại lễ trao tặng.

Thay mặt các nghệ nhân được phong tặng, nghệ nhân Hoàng Xín Hòa bày tỏ niềm xúc động khi được trao tặng danh hiệu cao quý, khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với các nghệ nhân, đây là động lực để các nghệ nhân tiếp tục cống hiến, giữ gìn, truyền dạy và phát huy hơn nữa các giá trị di sản văn hóa của quê hương, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Nghệ nhân Hoàng Thị Quản biểu diễn nghệ thuật đàn tính, hát then Tày.

Lễ trao tặng được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày Di sản văn hóa  (23/11 /1945 - 23/11/2022), đây không chỉ là niềm tự hào của các nghệ nhân mà còn của Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đối với những người đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 27 nghệ nhân vinh dự được Chủ tịch nước vinh danh là Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú.

https://baolaocai.vn/bai-viet/362413-lao-cai-10-nghe-nhan-duoc-trao-tang-danh-hieu-nghe-nhan-nhan-dan-va-nghe-nhan-uu-tu

Theo Hoàng Thương/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.