Người Dao đỏ ở Nậm Miện gìn giữ nghề thêu

Đối với người Dao đỏ, thổ cẩm không chỉ dùng để phục vụ cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày, mà còn mang một ý nghĩa thiêng liêng, là kỷ vật tình yêu hay của hồi môn trong ngày cưới. Từ bao đời nay, thêu thổ cẩm đã gắn liền với cuộc sống người Dao đỏ của thôn Nậm Miện, xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn.

Thôn Nậm Miện có 100% hộ dân là người dân tộc Dao đỏ, đến nơi đây vào những ngày nông nhàn, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ Dao đỏ ngồi quây quần bên hiên nhà, gốc cây, thêu thổ cẩm. Đây không chỉ là nghề thủ công truyền thống, mà người Dao đỏ còn gửi gắm tình yêu con người, tình yêu thiên nhiên qua những mũi kim, đường chỉ và thể hiện qua hình ảnh hoa, lá, cỏ cây... Đó là hững nét đẹp trong đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây, thôi thúc họ cùng nhau giữ gìn, phát huy nghề truyền thống của dân tộc.

Từ nhỏ các cô gái dân tộc Dao đỏ nơi đây đã được mẹ, bà của mình dạy se lanh, dệt vải, thêu hoa văn trên chính những trang phục của mình. Phụ nữ Dao đỏ rất cầu kỳ khi thêu trang phục truyền thống, với đầy đủ khăn quấn đầu, áo trong, áo ngoài, váy và vải bó chân. Họ thêu riêng từng phần, rồi khâu lại thành bộ trang phục hoàn chỉnh. Đối với người Dao đỏ, thổ cẩm không chỉ dùng để phục vụ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, mà còn là vật kỷ niệm tình yêu hay của hồi môn trong ngày cưới. Phụ nữ Dao đỏ trước khi về nhà chồng phải thành thạo nghề thêu. Họ thường tự thêu cho mình mỗi năm vài đồ dùng để diện vào ngày lễ, Tết. Con gái đến tuổi lấy chồng phải tự tay thêu một bộ trang phục mặc trong ngày cưới. Trước khi cưới, gia đình sẽ ưu tiên cho cô gái dành thời gian cả năm để hoàn thành bộ trang phục đầy đủ của phụ nữ Dao gồm: Quần, áo, khăn, mũ, xà cạp.

Cô dâu người dân tộc Dao đỏ mặc trang phục truyền thống trong ngày cưới.

Trang phục của mỗi dân tộc có những họa tiết, hoa văn thêu khác nhau và đều có ý nghĩa nhất định. Với người Dao đỏ, màu đỏ là màu sắc chủ đạo, bởi họ quan niệm màu này sẽ mang lại nhiều may mắn và năng lượng cho bản thân. Sợi thêu có nhiều màu sắc như xanh, đỏ, trắng, vàng… Người Dao thường dùng vải lanh để may trang phục. Họa tiết, hoa văn thêu nơi gấu quần áo, khăn, thường là hình quả trám, chữ vạn, hoa lá, cây cối, chim muông… với ý nghĩa hòa hợp với thiên nhiên đã nuôi sống con người. Chiếc khăn đội đầu của người Dao đỏ cũng được thêu nhiều họa tiết tinh tế, nhẹ nhàng, với màu đỏ chủ đạo làm tăng thêm vẻ đẹp của chiếc khăn.

Nghề thêu không chỉ thể hiện sự tháo vát, khéo léo của phụ nữ Dao đỏ, mà còn phản ánh những nét văn hóa vô cùng độc đáo của dân tộc. Trải qua thăng trầm, cuộc sống có nhiều đổi thay, nhưng đến nay, nghề thêu thổ cẩm của người Dao đỏ ở Nậm Miện vẫn được lưu giữ, bảo tồn và phát huy. Đây không chỉ là nghề truyền thống, mà còn là nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc Dao nơi đây.

Triệu Văn Đường

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...