Người Dao đỏ với bài thuốc tắm cổ truyền

Từ xa xưa, người Dao đỏ đã có bài thuốc tắm cổ truyền kì diệu từ các loại thảo mộc để chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Bài thuốc được lưu giữ và truyền lại cho những thế hệ sau trong gia đình.

Bài thuốc tắm của người Dao đỏ có hàng trăm loại cây thảo dược khác nhau.

Người Dao đỏ lên rừng tìm kiếm, thu hái những loại lá cây thuốc hỗn hợp mang về đun nước tắm giúp phục hồi sức khỏe, lưu thông khí huyết, dễ ăn, dễ ngủ, phòng và chống bệnh hậu sản, đồng thời, làm sạch nhanh các sản dịch và giải độc cho sản phụ. Một nồi thuốc tắm của người Dao đỏ phải có đến hàng chục, hàng trăm loại cây thảo dược khác nhau. Đây là thuốc tắm gia truyền kì diệu từ nhiều loại thảo mộc của người Dao đỏ từ xa xưa truyền lại, hầu như người Dao đỏ nào cũng biết lấy về sử dụng...

Du khách thăm quan mô hình tắm lá thuốc của Hợp tác xã ông Lý Phù Sinh.

Đến với thôn Lâm Sinh, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn, hỏi thăm về bài thuốc tắm lá thuốc của người Dao đỏ, chúng tôi đã được giới thiệu đến Hợp tác xã của ông Lý Phù Sinh. Ông Sinh là người dân tộc Dao đỏ, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hái dược liệu tắm. Từ nhỏ, ông cùng các anh chị em trong gia đình theo mẹ và bà lên rừng để tìm những cây thảo dược quý về tắm giúp tăng cường sức khỏe. Gia đình ông đã thành lập Hợp tác xã Nông, Lâm nghiệp và dịch vụ Thác bay cung cấp dịch vụ tắm lá thuốc người Dao đỏ.

Khi hỏi, chúng tôi được biết, mỗi bài thuốc tắm được người Dao đỏ chế biến từ 10 -120 loại lá cây, thân cây dược liệu khác nhau. Mỗi loại thảo dược để phát huy tốt nhất công dụng phải có cách sơ chế khác nhau. Có loại phơi hoặc sao khô đúng cách, hoặc sử dụng tươi mới cho kết quả sử dụng tốt nhất.

Tắm lá thuốc của người Dao đỏ nên sử dụng thùng tắm bằng gỗ pơ mu để phát huy được những công dụng tốt nhất.

Theo kinh nghiệm của người Dao đỏ, thuốc tắm người Dao đỏ nên sử dụng thùng tắm bằng gỗ pơ mu. Vì gỗ pơ mu có mùi hương dễ chịu và khi cộng hưởng cùng nước thuốc tắm nóng sẽ phát huy được hết những công dụng của bài thuốc.

Hiện nay, khi du lịch phát triển với nhiều sản phẩm đa dạng thì tắm lá thuốc của người Dao đỏ trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ gia đình người Dao đỏ ở Lào Cai.

Triệu Văn Đường

Tin Liên Quan

Nhiều cách làm hay trong giữ gìn, bảo tồn trang phục, lễ hội tại Lào Cai

Với 25 nhóm, ngành dân tộc cùng 41 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và 2 di sản đại diện nhân loại, Lào Cai là một trong những địa phương có truyền thống văn hóa độc đáo, giàu bản sắc, cũng như sở hữu nhiều di sản văn hóa hàng đầu cả nước.

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...