Hương vị men lá của người dân tộc Dao đỏ

Mỗi độ tiết Thanh minh, khi đất trời ấm áp, trăm hoa đua nở, muông thú sinh sôi, người Dao đỏ ở thôn Nậm Miện (xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn) lại vào rừng để tìm những lá cây rừng, dược liệu quý để làm men lá nấu rượu.

Đến với Nậm Miện những ngày này, chúng tôi được biết đây là dịp bà con trong thôn tập trung vào rừng tìm hái những lá cây rừng, dược liệu quý để làm men lá nấu rượu, chuẩn bị ăn Tết Thanh minh. Men lá của người Dao đỏ được chế biến từ 25 đến 30 loại lá rừng, thảo dược. Khi chế biến, các loại lá và dược liệu được trộn đều với nhau, một phần được giã nát, nghiền thành bột, phần còn lại đem đun nấu lấy nước để nhào nặn thành bánh rồi trộn đều với cám gạo. Để tạo thành quả men lá hoàn chỉnh, thơm đượm, người Dao đỏ mang quả men lá dải trên rơm khô, phủ kín, ủ trong vòng 10 đến 15 ngày, sau đó họ sẽ đem gác trên bếp sấy khô.

Tổ liên kết sản xuất men lá thôn Nậm Miện tổ chức làm men lá tại hộ gia đình.

Đến công đoạn làm rượu, người Dao đỏ giã nát quả men, trộn đều với cơm đã nấu chín, rồi sau đó đến giai đoạn ủ rượu. Thời gian ủ rượu chờ lên men từ 10 đến 25 ngày tùy vào loại gạo nếp hay tẻ. Khi đã đủ thời gian ủ, gạo đã ngấu, người Dao đỏ đem ra chưng cất rượu thành món rượu ngon.

Rượu được làm từ men lá của người Dao đỏ, có vị thơm nồng, rất đặc biệt, ai đã uống một lần sẽ cảm nhận được sự khác biệt. 

Quả men lá có kích thước khoảng 15cm.

Men lá của đồng bào người Dao đỏ nơi đây, là tinh hoa thiên nhiên ban tặng và cũng là sản phẩm kết tinh qua bàn tay khéo léo của phụ nữ Dao đỏ thôn Nậm Miện, xã Thẳm Dương được gửi gắm vào hương vị men lá. 

Để gìn giữ nghề truyền thống và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng, Hội Phụ nữ xã Thẳm Dương đã vận động chị em phụ nữ dân tộc Dao đỏ thôn Nậm Miện, thành lập Tổ liên kết sản xuất men lá truyền thống. Hiện, toàn thôn có hơn 20 hộ dân tham gia mô hình làm men và nấu rượu để cung cấp cho thị trường, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho chị em phụ nữ địa phương./.

Triệu Văn Đường

Tin Liên Quan

Trải nghiệm làm bánh sắn của người Tày

Thật thú vị khi kỳ nghỉ cuối tuần tại xã vùng cao Bản Liền (huyện Bắc Hà), chúng tôi có dịp trải nghiệm làm món bánh sắn theo truyền thống của đồng bào Tày nơi đây. Món ăn tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại mang đến cảm giác vui vẻ, đầm ấm khi tất cả mọi công đoạn được diễn ra trong không gian...

Mùa hoa Bắc Hà thu hút đông đảo khách du lịch

Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa xuân muôn sắc hoa rực rỡ đất trời đã trở thành một trong những điểm du lịch thưởng hoa độc đáo, cũng thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là những bạn trẻ tìm về, để có thể chụp cho mình những bức ảnh lung linh bên cạnh loài hoa sắc thắm này mỗi độ xuân sang.

Ruộng bậc thang Sảng Ma Sáo (Bát Xát) lọt top 6 bức ảnh ngoạn mục nhất thế giới năm 2019

Theo Trung tâm Thông tin du lịch Việt Nam, mới đây tạp chí Natinnal Georaphic công bố 6 bức ảnh ngoạn mục nhất thế giới năm 2019 do tạp chí này bình chọn, trong đó có 2 bức ảnh chụp tại Việt Nam gồm: Bức ảnh phong cảnh chụp ruộng bậc thang ở xã Sảng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và bức ảnh phong cảnh chụp...

Nét đẹp phụ nữ vùng cao Lào Cai

Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Lào Cai” đã nhận được rất nhiều ảnh về chủ đề phụ nữ chụp chân dung hoặc hoạt động, cùng với bộ trang phục truyền thống toát lên vẻ đẹp trong lao động, sản xuất đời thường. Với những người phụ nữ dân tộc sinh sống ở các bản làng vùng cao thì điều này càng thể hiện...