Gặp gỡ tác giả ca khúc "Vinh quang nghề báo Việt Nam"

Dù không phải là nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhưng bằng tài năng và cảm xúc của mình, ông Đoàn Quang Hải (cựu Đội trưởng Đội thông tin - Tuyên truyền thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông thị xã Sa Pa) đã khắc họa hình ảnh của các nhà báo vào bài nhạc “Vinh quang nghề báo Việt Nam” một cách mềm mại, uyển chuyển để người nghe thêm hiểu, cảm thông về công việc lặng thầm nhưng vô cùng quan trọng này.

Một dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) nữa lại về, ngày mà bất cứ người làm báo nào cũng luôn mong đợi, trong đó có tôi, một nhà báo trẻ mới bước vào nghề. Năm nay là năm đầu tiên tôi được đón “Tết của người làm báo”. May mắn hơn nữa khi tôi được hòa mình vào không khí đầy hứng khởi, hăng say trong những buổi tập văn nghệ để chuẩn bị cho ngày vui của nghề mình đã chọn.

Bài hát chúng tôi chọn biểu diễn là bài “Vinh quang nghề báo Việt Nam”. Qua tìm hiểu, tôi biết được bài hát do một người con của tỉnh Lào Cai sáng tác, đó là ông Đoàn Quang Hải, cựu Đội trưởng Đội thông tin - Tuyên truyền thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông thị xã Sa Pa. Tôi càng bất ngờ hơn khi biết ông Hải không phải là nhạc sỹ chuyên nghiệp, cũng không phải nhà báo, vậy mà từng lời ca trong bài hát lại được ông “vẽ” nên một cách chân thực về hình ảnh của người làm báo.

“Nghề báo vinh quang nhưng vất vả gian nan/Nghề báo đam mê nhưng cũng là cám dỗ…”.

66.jpg

Trò chuyện với ông Hải, tôi nhận thấy ông là một người đa tài. Không chỉ giỏi viết kịch, biên kịch hoặc biểu diễn phục vụ nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước (vốn là công việc chính của ông), ông còn được biết đến là người có tâm hồn thơ ca, yêu nghệ thuật. Suốt những năm qua, ông đã sáng tác nhiều tác phẩm âm nhạc. Ngoài bài hát về nghề báo, ông còn sáng tác các bài hát về quê hương Sa Pa, cổ vũ tinh thần chống dịch Covid-19…

002.jpg
Ông Đoàn Quang Hải cùng đồng nghiệp thể hiện ca khúc "Vinh quang nghề báo Việt Nam" tại Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai lần thứ VIII năm 2020.

Chia sẻ về nguồn cảm hứng sáng tác bài hát “Vinh quang nghề báo Việt Nam”, ông Hải kể những buổi đi tuyên truyền tại vùng sâu, vùng xa vất vả và gian nan. Qua những buổi tuyên truyền, ông tìm thấy sự đồng cảm với các phóng viên cùng công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông thị xã Sa Pa. Nhờ “chất xúc tác” ấy, năm 2020, nhân dịp Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai lần thứ VIII được tổ chức tại thị xã Sa Pa, ông Hải đã viết bài hát “Vinh quang nghề báo Việt Nam” tặng những người làm báo. Tại chương trình liên hoan ấy, giai điệu đầy hào hùng, sâu lắng về người làm báo được chính tác giả cất lên đã chiếm trọn tình cảm của người nghe, đặc biệt là những nhà báo, để rồi suốt 3 năm qua, bài hát “Vinh quang nghề báo Việt Nam” luôn vang lên trong các dịp quan trọng của các cơ quan báo chí.

65.jpg

Tôi được ông Hải dẫn đi tham quan nơi sáng tác bài hát “Vinh quang nghề báo Việt Nam”. Bước vào căn phòng rộng khoảng 20 m2 của ông, tôi bất ngờ và ngưỡng mộ tác giả này. Ngoài đồ dùng như những phòng ngủ thông thường khác, thứ duy nhất phục vụ quá trình sáng tác âm nhạc của ông Hải chỉ là cây đàn organ có “tuổi đời” 15 năm.

Khi được hỏi làm thế nào để phổ nhạc cho bài hát “Vinh quang nghề báo Việt Nam” chỉ bằng một cây organ, ông Hải mỉm cười, chỉ vào đầu và nói: Tất cả đều đã ở trong đầu rồi!

64.jpg

Theo ông Hải, mỗi lời bài hát được viết ra thì trong đầu ông đã định hình được giai điệu, viết đến đâu, ông phổ nhạc luôn đến đấy. Với nguồn cảm hứng bất tận, từng lời, từng nốt nhạc được ông soạn ra trong một cuốn sổ tay. Cứ như thế, chỉ trong 5 ngày, bài hát được hoàn thiện. “Xuất phát từ sự thấu hiểu với nghề làm báo qua quá trình công tác cùng anh chị em phóng viên nên tôi đã có cảm hứng để sáng tác ca khúc này", ông Hải tâm sự.

67.jpg

Với sự đồng cảm và tình yêu lớn lao đối với những người làm báo, ông Đoàn Quang Hải đã kết nên hình ảnh nhà báo vinh quang nhưng đầy gian nan và cám dỗ bằng những nốt nhạc. Đây là món quà tinh thần đặc biệt và ý nghĩa cho những người làm báo Việt Nam.

Lời bài hát "Vinh quang nghề báo Việt Nam" - Sáng tác: Đoàn Quang Hải

1.jpg
01.jpg

https://baolaocai.vn/gap-go-tac-gia-ca-khuc-vinh-quang-nghe-bao-viet-nam-post369819.html

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...