Nét đẹp những sản phẩm truyền thống của dân tộc Tày

Với sự tỉ mỉ, khéo léo của đôi bàn tay, người phụ nữ dân tộc Tày ở Lào Cai đã tạo ra nhiều sản phẩm, vật dụng hàng ngày, mang đậm bản sắc dân tộc. Ngày nay, các sản phẩm đó không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng trong gia đình mà còn trở thành các mặt hàng được bày bán tại phiên chợ vùng cao.

Đến với huyện Văn Bàn, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ dân tộc Tày dệt vải bông, thêu thổ cẩm, làm gối, đệm bông lau... Đây vốn là một nghề truyền thống, được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Để tạo ra được các sản phẩm truyền thống này, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và rất kỳ công của người làm. Các hoa văn, họa tiết trên trang phục, vật dụng đều xuất phát từ những hình ảnh gần gũi, bình dị hàng ngày của người Tày. Đó cũng là sự kết hợp hài hòa từ màu sắc đến quan niệm trong cuộc sống, cùng với sự hòa hợp âm dương, ngũ hành...

Ngày nay, cuộc sống hiện đại, những vật dụng được sản xuất công nghiệp dần chiếm lĩnh trong nhiều gia đình, cũng khiến cho những nghề thủ công truyền thống thưa dần người làm. Để gìn giữ văn hóa dân tộc, cũng như kết nối chị em tham gia sinh hoạt bảo tồn những nghề truyền thống của dân tộc mình, huyện Văn Bàn đã thành lập nhiều câu lạc bộ trên địa bàn các xã, để chị em phụ nữ tham gia cùng nhau trao đổi, giao lưu, sản xuất các mặt hàng thủ công như dệt vải bông, làm gối, đệm bông lau… góp phần lưu giữ nghề thủ công truyền thống và có thêm thu nhập cho gia đình.

Tìm đến xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, là xã có trên 98% đồng bào dân tộc Tày sinh sống. Phụ nữ dân tộc Tày nơi đây vẫn duy trì nghề đan lát thủ công, để làm ra những sản phẩm độc đáo. Hiện tại, các sản phẩm từ đan lát của phụ nữ Tày ở Nghĩa Đô đã được bày bán tại chợ đêm Nghĩa Đô, chợ phiên Nghĩa Đô và thông qua bán hàng trực tuyến trên các nền tảng xã hội của một số hộ gia đình.

Phụ nữ dân tộc Tày ở Nghĩa Đô tăng gia sản xuất.

Các sản phẩm đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Nghĩa Đô không chỉ là đồ dùng quen thuộc trong gia đình (làn giang mây, giỏ đựng, mẹt nhỏ…), mà giờ đây còn được thiết kế dựa trên kỹ thuật đan truyền thống để ứng dụng trang trí, sử dụng tiện ích vào không gian sống của nhiều gia đình (treo tường, cắm hoa…).

Bà con dân tộc Tày ở mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai đều có những cách làm riêng để phục dựng, bảo tồn nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình, góp phần phát huy những giá trị văn hóa bản địa trong cuộc sống hiện đại. Với mong muốn gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa bản địa trong phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới, phụ nữ đồng bào Tày ở vùng cao Lào Cai đã chung tay khôi phục các tổ hội nghề, nhóm nghề thủ công truyền thống, vừa phục vụ nhu cầu cuộc sống cũng như góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch ở các địa phương đang phát triển.

Hiện nay, tỉnh Lào Cai cũng đã dành nhiều nguồn lực ưu tiên để thực hiện công tác phục dựng, bảo tồn, phát huy nghề truyền thống. Trong đó, các cấp, các ngành của tỉnh đã vào cuộc, hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, tìm kiếm đối tác phát triển thị trường cho các sản phẩm thủ công, tạo cơ hội để bà con đồng bào Tày phát huy những giá trị văn hóa bản địa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững./.

Triệu Văn Đường

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...