Son sắt một niềm tin

Niềm tin vào Đảng soi đường, chỉ lối đã giúp đồng bào các dân tộc Lào Cai vượt qua muôn vàn khó khăn, kiến thiết xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc.

Ngày 19/8/1945 đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc như một mốc son chói lọi - Cách mạng Tháng Tám thành công. Không lâu sau đó, đồng bào các dân tộc Lào Cai nhận được thư của Bác Hồ, trong thư Bác viết: “Tất cả Nhân dân Lào Cai, không phân biệt trai gái, già trẻ, giàu nghèo, lương giáo, không phân biệt Mán, Mường, Mèo, v.v., cùng nhau hăng hái đứng lên phấn đấu để củng cố nền độc lập của nước nhà và xây dựng nền hạnh phúc tự do cho dân chúng”.

2.100% đường đến trung tâm xã trên địa bàn tỉnh được kiên cố hóa..JPG
100% đường đến trung tâm xã trên địa bàn tỉnh được kiên cố hóa.

Niềm tin sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công và lời căn dặn của Bác như một lời hiệu triệu để đồng bào các dân tộc Lào Cai kết đoàn, vượt qua muôn vàn gian khó, cùng cả nước kháng chiến chống Pháp, góp phần cùng đất nước đi đến thắng lợi vẻ vang.

Tháng Tám lịch sử, chúng tôi tìm về những vùng quê cách mạng, bồi hồi nghe hồi ức về một thời gian khó và cảm nhận biết bao đổi thay đã về với khắp nẻo vùng cao Lào Cai, trong đó xã Mường Bo (thị xã Sa Pa) là vùng đất anh hùng như thế.

3.Đồng bào các dân tộc Lào Cai vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương..JPG
Đồng bào các dân tộc Lào Cai vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương.

Mừng vui nói về những đổi thay của quê hương, Trưởng thôn Mường Bo 2 - anh Vàng Văn Thắng cho hay: Hiện nay thôn không còn hủ tục trong việc cưới, việc tang, đồng bào nỗ lực xây dựng cuộc sống văn hóa và vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Thôn ngày càng có nhiều mô hình mới về dịch vụ du lịch, phát triển nông - lâm nghiệp hiệu quả. Năm 2022, thôn có 20 hộ thoát nghèo và cận nghèo.

Tại xã Cam Đường (thành phố Lào Cai) - nơi thành lập chi bộ nông thôn đầu tiên của tỉnh, hôm nay bừng lên sức sống mới với 5/13 thôn kiểu mẫu. Nhiều mô hình kinh tế được triển khai hiệu quả. Xã đang phấn đấu để được công nhận là phường theo lộ trình đã đề ra…

1. Quan tâm mở lớp xóa mù chữ giúp nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số..JPG
Mở lớp xóa mù chữ giúp nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Sức vươn của những vùng quê cách mạng đã mang đến màu sắc tươi sáng cho bức tranh Lào Cai hôm nay. Về giáo dục, tỷ lệ người trong độ tuổi từ 15 đến 60 là người dân tộc thiểu số đọc thông, viết thạo tiếng phổ thông đạt 92%. Toàn tỉnh hiện có 60/125 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới. 100% xã có điện lưới quốc gia và đường ô tô đạt chuẩn đến trung tâm; 95,5% trạm y tế xã được xây dựng theo chuẩn. Tỷ lệ thôn, bản, tổ dân phố văn hóa đạt 78%.

Niềm tin vào Đảng soi đường, chỉ lối đã giúp đồng bào các dân tộc Lào Cai vượt qua khó khăn, thử thách, cùng đoàn kết kiến thiết, xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng phát triển vững mạnh, toàn diện.

https://baolaocai.vn/son-sat-mot-niem-tin-post372288.html#372288|zone-timeline-1|7

Theo Quỳnh Trang/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).