Lào Cai: Chuyển đổi số tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã và đang tập trung xây dựng thể chế, chính sách, bảo đảm nguồn lực cho chuyển đổi số; tỉnh đã có những định hướng cụ thể, như ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số; phê duyệt danh mục sản phẩm đặc trưng chuyển đổi số tỉnh Lào Cai, chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai, kế hoạch thực hiện chuyển đổi số và cải thiện chỉ số DTI…

Lào Cai đã tổ chức nhiều hội nghị về chuyển đổi số, phổ biến Nghị quyết 20-NQ/TU đối với 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), với gần 10.000 lượt người tham gia; tổ chức nhiều buổi tập huấn, học tập về chuyển đổi số cho địa phương cấp xã trên nền tảng trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông cho 750 học viên là các cán bộ lãnh đạo các xã trên địa bàn tỉnh; tổ chức đào tạo tập huấn về an toàn thông tin và chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin cho gần 100 cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách về công nghệ thông tin, an toàn thông trên địa bàn tỉnh; đào tạo chuẩn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho trên 1.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tổ chức 07 cuộc thi trắc nghiệm trên internet, thu hút 5,8 triệu lượt người tham gia.

Lào Cai đã ban hành nhiều chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số; phê duyệt danh mục sản phẩm đặc trưng chuyển đổi số tỉnh Lào Cai, chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai, kế hoạch thực hiện chuyển đổi số và cải thiện chỉ số DTI… Lào Cai cũng là tỉnh đầu tiên thực hiện đồng bộ việc đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công cho cả 3/3 đơn vị sự nghiệp trong ngành, cả 3 đơn vị đều đã tự chủ 100% chi thường xuyên.

Tỉnh Lào Cai đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực.    Ảnh TL.

Về phát triển hạ tầng số, nền tảng số, hiện trạng hạ tầng và khả năng đáp ứng dịch vụ viễn thông, internet ngày càng được nâng cao đến từng thôn, tổ, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 1.548/1.562 thôn, tổ dân phố (tương đương 99%) được phủ sóng tại khu vực trung tâm, các khu vực tập trung dân cư; 1.525/1.562 thôn, tổ dân phố (đạt 97,6%) có hạ tầng đảm bảo việc cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng di động (3G, 4G); Có 1.292/1.562 thôn, tổ dân phố (82,7%) có hạ tầng đảm bảo việc cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định (cáp quang). 

Còn 270 thôn chưa có hạ tầng đáp ứng việc cung cấp dịch vụ; Có 100.328/171.984 (đạt 58%) hộ gia đình có đường internet cáp quang băng rộng; Triển khai 05 trạm BTS 5G tại thị xã Sa Pa và khu trung tâm hành chính của tỉnh, phục vụ việc trải nghiệm dịch vụ mới của người dân, du khách và các cơ quan quản lý nhà nước; Triển khai 15/15 điểm phát sóng wifi công cộng phục vụ du khách và Nhân dân trên địa bàn thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đang triển khai Cổng dịch vụ công cửa khẩu quốc tế, từ ngày 21/8/2023 triển khai áp dụng nền tảng cửa khẩu số trong giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) tiếp tục phát triển và đưa vào khai thác sử dụng, triển khai tích hợp 29 ứng dụng, kết nối liên thông với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, tài chính, tư pháp, xây dựng, doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội,… và các nền tảng thanh toán điện tử, Cổng dịch vụ công quốc gia qua nền tảng NDXP, VDXP. Tính đến ngày 07/6/2023, tỉnh Lào Cai đứng thứ 1/63 địa phương trong cả nước về số giao dịch khai thác dữ liệu qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia với 42 triệu giao dịch, tương đương cơ quan xếp thứ nhất trong khối các bộ, ngành là Bộ Công an với 45 triệu giao dịch.

Về xây dựng chính quyền số và phát triển đô thị thông minh, Lào Cai giữ vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2022 (Par Index) và đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS).

Với nội dung phát triển kinh tế số, xã hội số, Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, Cổng du lịch thông minh, dịch vụ công cửa khẩu, các phần mềm phản ánh hiện trường, tiện ích được đưa vào hoạt động nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức; nhiều sản phẩm hàng hóa được đưa lên các sàn thương mại điện tử; việc thanh toán trực tuyến được đẩy mạnh…

Xây dựng và đưa vào hoạt động từ ngày 01/7/2022, Cổng chuyển đổi số tỉnh Lào Cai tại địa chỉ https://chuyendoiso.laocai.gov.vn hiện đã thu hút được hơn 400 nghìn lượt truy cập.

Việc đảm bảo an toàn dữ liệu, thông tin và an ninh mạng cũng luôn được tỉnh Lào Cai quan tâm thực hiện, triển khai đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ và mô hình 4 lớp. Đã phê duyệt an toàn cấp độ được 60/132 hệ thống thông tin trên địa bàn tỉnh; từ tháng 7/2020 đến nay, thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu với Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đã ngăn chặn 8.108 lượt tấn công mạng, ngăn chặn 38.568.073 thư rác, thư chứa mã độc; việc ứng cứu sự cố cũng được thực hiện kịp thời.

Với những kết quả đạt được, có thể thấy rằng, với quyết tâm, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành, hỗ trợ của các doanh nghiệp, công tác chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Năm 2023, tỉnh Lào Cai xác định là năm tăng tốc, bứt phá, khơi thông và tạo thêm các động lực cho tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy cải cách hành chính. Để đạt được mục tiêu đó, Lào Cai đã và đang nỗ lực nâng cao nhận thức cho đội ngũ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, có những định hướng rõ nét hơn về lộ trình chuyển đổi số. Cùng với đó, Lào Cai tiếp thu những ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia về chuyển đổi số, để từ đó giải quyết được những khó khăn, vướng mắc cụ thể trong quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, đặt ra những mục tiêu cụ thể trong thời gian tới, tiếp tục xây dựng thể chế, chính sách, đảm bảo nguồn lực, tăng cường công tác quản lý; phát triển hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu số; xây dựng chính quyền số; phát triển kinh tế số, xã hội số. Trong đó, tiên phong triển khai chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động của bệnh viện và triển khai Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp nhằm theo dõi, giám sát quá trình thực hiện từ khâu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, tổ chức thực hiện dự án, cho đến việc tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp; bảo đảm an toàn, an ninh mạng…

Hà Phương

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).