Chủ động phương án đảm bảo hoạt động của các cửa khẩu trong dịp tết Nguyên đán

Dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, để đảm bảo hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa và xuất - nhập cảnh đối với du khách và cư dân diễn ra liên tục, các đơn vị chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã chủ động xây dựng phương án phục vụ và đảm bảo an ninh trật tự.

Tỉnh Lào Cai có 2 cửa khẩu quốc tế, trong đó Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) là khu vực dành cho các hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa, nông sản... Còn Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 1 Lào Cai (Cửa khẩu quốc tế đường bộ Hồ Kiều) là cửa khẩu phục vụ xuất - nhập cảnh cho khách du lịch và cư dân biên giới.

A1.jpg
Sẵn sàng cho hoạt động xuất - nhập khẩu dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Là cặp cửa khẩu quốc tế song phương giữa 2 quốc gia Việt Nam và Trung Quốc nên các hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh sẽ diễn ra liên tục từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả các ngày, kể cả dịp tết Nguyên đán.

Theo dự báo, dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu và lượng người xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế Lào Cai sẽ tăng cao so với cùng kỳ các năm trước nên các lực lượng chức năng như biên phòng, hải quan, kiểm dịch y tế… và các doanh nghiệp logistics sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện, kho bãi đáp ứng hoạt động thông quan hàng hóa và làm thủ tục xuất - nhập cảnh cho người dân và du khách.

Tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu tháng 1/2024 ước đạt gần 160 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 67,25 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 47,2 triệu USD, xuất - nhập khẩu loại hình khác đạt 44,7 triệu USD.

A8.jpg
A2.jpg
A6.jpg
Dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu và lượng người xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế Lào Cai dự báo sẽ tăng cao.

Là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự, hiện nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã xây dựng kế hoạch trực tết với các phương án chi tiết và phân công cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ ở từng vị trí.

 

Thiếu tá Nguyễn Đức Tâm, Phó Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết, qua công tác nắm tình hình, đồn đã xây dựng kế hoạch trực tết cụ thể đến từng phương án và kíp trực để báo cáo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phê chuẩn, sau đó phân công, quán triệt đến cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ trong dịp tết.

“Hiện chúng tôi đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế, Đồn Công an Kim Thành chuẩn bị khu vực đậu đỗ phương tiện và nhân lực đảm bảo an ninh trật tự. Trong đó, chú trọng nhiệm vụ chống buôn lậu, buôn bán pháo nổ và hàng cấm trong những ngày tết…”, Thiếu tá Nguyễn Đức Tâm nói.

Theo quy định, trong những ngày nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn, lực lượng hải quan ở cửa khẩu quốc tế Lào Cai vẫn làm việc để đảm bảo các hoạt động xuất - nhập khẩu tại các cửa khẩu diễn ra suôn sẻ.

Ông Phạm Văn Phúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết: Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động trong dịp tết, bố trí đầy đủ lực lượng từ lãnh đạo chi cục đến các tổ công tác, công chức trực tại các cửa khẩu để tập trung giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm soát thông quan hàng hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất - nhập khẩu trong những ngày tết".

 

Cùng với các lực lượng chức năng làm công tác quản lý, vận hành Cửa khẩu Kim Thành, các doanh nghiệp logistics có kho bãi làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất - nhập khẩu đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, máy móc, thiết bị và phòng nghỉ phục vụ lái xe lưu trú trong những ngày tết.

A5.jpg
A4.jpg
A3.jpg
Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung đã triển khai các phương án lưu trú cho lái xe và người lao động ở lại làm việc trong những ngày tết.

Là đơn vị đang vận hành khu kho bãi lớn tại khu vực Cửa khẩu Kim Thành, Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung đã triển khai các phương án về nhân lực và máy móc, thiết bị, phòng lưu trú cho lái xe và người lao động ở lại làm việc trong những ngày tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Dẫn chúng tôi đi thăm các khu vực bãi đậu đỗ phương tiện đón các xe tải từ nước bạn chở hàng nhập khẩu về Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quế, Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung chia sẻ: Tính đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thiện các phương án về sân bãi, phòng ở, phòng ăn cho lái xe và kế hoạch phối hợp với lực lượng chức năng quản lý cửa khẩu để triển khai các công đoạn kiểm hóa, bảo đảm an ninh trật tự… Với sự chuẩn bị chu đáo, hy vọng hoạt động luân chuyển, bốc xếp hàng hóa xuất - nhập khẩu tại khu Logistics Việt Trung sẽ diễn ra thông suốt và các lái xe, người lao động được đón tết ấm áp, ý nghĩa.

 

Theo dự kiến, trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, mỗi ngày khu kho bãi của Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung sẽ đón hơn 200 xe hàng, vì thế đơn vị đã bố trí 5 đội bốc dỡ, chuẩn bị gần 10 phòng nghỉ khép kín cho lái xe và người lao động ở lại làm việc.

Theo ông Phạm Hùng, Trưởng phòng Quản lý Cửa khẩu (Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai), với tinh thần hỗ trợ tối đa cho hoạt động xuất - nhập khẩu của doanh nghiệp và xuất - nhập cảnh của người dân cũng như du khách, ban đã chủ trì xây dựng kế hoạch hoạt động của các lực lượng chức năng tại các cặp cửa khẩu trong dịp tết Nguyên đán. Đặc biệt, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng biên phòng, hải quan, kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật và thực vật, giao thông… lên phương án vận hành hoạt động của Trung tâm Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai để phục vụ doanh nghiệp.

 

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, trong những ngày nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh và các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm duy trì nghiêm kỷ cương, kỷ luật, phân công lãnh đạo, công chức, người lao động trực tết sẵn sàng phục vụ 24/24 cho hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh và các hoạt động qua lại biên giới diễn ra an toàn, thông suốt.

https://baolaocai.vn/chu-dong-phuong-an-dam-bao-hoat-dong-cua-cac-cua-khau-trong-dip-tet-nguyen-dan-post379095.html

Theo Phạm Vũ Sơn - Nguyễn Tất Đạt/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.