Hỗ trợ tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân: Kỳ vọng mở ra bước tiến mới

Ngày 21/10/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 24 về xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Đề án 24). Tại kỳ họp thứ 16 vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân và chi bộ thôn, tổ dân phố. Phóng viên Báo Lào Cai có cuộc phỏng vấn đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy về nội dung này.
49.jpg

Phóng viên: Thưa đồng chí, xin đồng chí có một vài khái quát kết quả đạt được sau hơn 1 năm thực hiện Đề án số 24?

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang: Qua hơn một năm thực hiện Đề án, điều thay đổi rõ nét nhất là cấp ủy các cấp đã có nhận thức rõ hơn, quan tâm hơn việc phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng, làm tốt công tác phát triển tổ chức công đoàn, đoàn viên và tổ chức đoàn thanh niên trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Các đảng bộ, các cơ quan đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Đề án tới tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, các đơn vị kinh tế tư nhân, chủ doanh nghiệp và người lao động, do đó đã đạt kết quả bước đầu rất đáng phấn khởi.

Cụ thể, năm 2023, toàn tỉnh kết nạp 96 đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, tương đương 7% tổng số đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân (1.372 đảng viên); cao hơn 36 đảng viên so với năm 2022. Trong đó, Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh có số lượng đảng viên kết nạp là 60 và tính từ khi thực hiện Đề án đã kết nạp 156 đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Cũng trong năm 2023 đã thành lập 3 tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân, tính từ khi thực hiện Đề án đến nay thành lập 4 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Đi đầu trong việc thành lập tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân là Đảng bộ huyện Văn Bàn. Cấp ủy, tổ chức đảng ở đây đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả, do đó đã có được sự ủng hộ của người quản lý và người lao động trong các doanh nghiệp.

4.jpg
Đảng bộ Công ty TNHH Hóa chất Đức Giang là một trong những đơn vị tiêu biểu phát triển đảng viên trong năm 2023.

Các cấp công đoàn trong tỉnh thành lập mới 20 tổ chức công đoàn, với 620 công đoàn viên trong đơn vị kinh tế tư nhân. Tính từ khi thực hiện Đề án, toàn tỉnh đã thành lập mới 30 tổ chức công đoàn với 1.189 công đoàn viên trong đơn vị kinh tế tư nhân, nâng tổng số tổ chức công đoàn toàn tỉnh lên 211, với 9.171 công đoàn viên trong đơn vị kinh tế tư nhân.

 

Đã thành lập mới 5 tổ chức đoàn, với 49 đoàn viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Lũy kế từ khi thực hiện Đề án, thành lập mới 13 tổ chức đoàn, với 189 đoàn viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Thành lập 1 chi hội liên hiệp thanh niên tại Ngân hàng SHB Sa Pa với 7 hội viên.

48.jpg

Phóng viên: Những vấn đề khó khi thực hiện Đề án 24 là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang: Bên cạnh kết quả quan trọng đạt được, vẫn còn những khó khăn nhất định ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện Đề án.

Đó là, các đơn vị kinh tế tư nhân ở Lào Cai chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, nhiều đơn vị “siêu nhỏ”, hoạt động kinh tế còn hạn chế và việc phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng, đoàn thể chưa được quan tâm nhiều.

Hoạt động của các đơn vị kinh tế tư nhân còn gặp nhiều khó khăn do các yếu tố khách quan, một số doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc giải thể, một số doanh nghiệp giảm doanh thu, số lượng lao động không ổn định, làm việc theo mùa vụ, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, việc phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội.

Một số cấp ủy chưa thực sự quyết liệt, quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong đơn vị kinh tế tư nhân.

Một số doanh nghiệp, người lao động mới chỉ chú ý đến sản xuất, kinh doanh, chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, do đó chưa tạo điều kiện để người lao động phấn đấu vào Đảng.

 

Kinh phí phục vụ hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể phụ thuộc vào kinh phí hỗ trợ của chủ đơn vị kinh tế tư nhân và từ nguồn trích đảng phí, đoàn phí nên rất hạn hẹp, không đủ phục vụ hoạt động.

50.jpg

Phóng viên: Tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết ban hành Quy định chính sách hỗ trợ tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân và chi bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030. Nghị quyết này có ý nghĩa như thế nào trong hiện thực hóa Đề án của Tỉnh ủy, thưa đồng chí?

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang: Việc ban hành Nghị quyết này có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay, các tổ chức đảng, đoàn thể trong đơn vị kinh tế tư nhân hằng năm sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí phục vụ cho các hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể, góp phần cụ thể hóa Chỉ thị 33-CT/TW ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Nghị quyết cũng nhằm cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu lãnh đạo của Tỉnh ủy Lào Cai về xây dựng, phát triển tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới theo Chương trình hành động 167-CTr/TU ngày 21/10/2022 của Tỉnh ủy Lào Cai về thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Nghị quyết còn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các đơn vị kinh tế tư nhân hiện nay; thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng bộ tỉnh đối với sự phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó giúp việc tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh hơn, thực chất hơn.

0131.jpg
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết ban hành Quy định chính sách hỗ trợ tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân và chi bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.

Việc HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết ban hành Quy định chính sách hỗ trợ tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân và chi bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030 là chính sách hết sức kịp thời trong giai đoạn hiện nay, thể hiện sự tham mưu đúng, trúng, hiệu quả của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thực sự đưa Đề án số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đi vào cuộc sống một cách thực chất nhất. Đây là chính sách được cấp ủy cơ sở, đặc biệt là các đơn vị kinh tế tư nhân rất mong chờ trong thời gian qua.

 

Tỉnh ủy sẽ lãnh đạo, chỉ đạo tích cực để Nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng của tỉnh Lào Cai.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí đã trả lời phỏng vấn!

Xanh dương Đường kẻ Biến đổi Khí hậu Môi trường Đồ họa Thông tin (1).jpg

https://baolaocai.vn/ky-vong-mo-ra-buoc-tien-moi-post379176.html

Theo Thành Phú/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.