Tầng ozone của Trái đất đang phục hồi khả quan

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), tầng ozone của Trái đất “đang phục hồi khả quan” sau rất nhiều nỗ lực của toàn nhân loại.

Sự phun trào của một ngọn núi lửa dưới nước ngoài khơi Tonga đầu năm 2022 đã làm suy giảm một phần tầng ozone tại Nam Cực. (Ảnh: Reuters)

Sự phun trào của một ngọn núi lửa dưới nước ngoài khơi Tonga đầu năm 2022 đã làm suy giảm một phần tầng ozone tại Nam Cực. (Ảnh: Reuters)

Ngày 17/9, Tổ chức Khí tượng thế giới đã chính thức công bố báo cáo mới nhất về tình trạng tầng ozone hiện nay. Theo đó, WMO nhận định, "lá chắn" bảo vệ Trái đất khỏi bức xạ cực tím đang phục hồi khả quan.

Cụ thể, các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, theo xu hướng hiện tại, tầng ozone sẽ phục hồi về mức năm 1980 vào khoảng năm 2066 ở Nam Cực, năm 2045 ở Bắc Cực và năm 2040 ở các phần còn lại của thế giới.

“Mặc dù vụ phun trào núi lửa gần Tonga đầu năm 2022 có làm suy giảm tầng ozone ở Nam Cực trong thời gian ngắn, nhưng tổn thất vẫn ở mức hạn chế”, báo cáo cho hay.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết trong một tuyên bố rằng Nghị định thư Montreal, có hiệu lực từ năm 1989, đã đồng ý loại bỏ dần khí chlorofluorocarbon (CFC) và các chất làm suy giảm tầng ozone khác.

Sau hành trình hơn 30 năm thực hiện, Ngị định thư Montreal được đánh giá là điều ước quốc tế rất thành công, kết nối các quốc gia trên thế giới chung tay loại trừ dần các chất làm suy giảm tầng ozone để khôi phục tầng ozone trở về nguyên trạng. Lộ trình loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone đã được chứng minh là một công cụ mạnh mẽ cho hành động khí hậu giúp làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu và trì hoãn băng tan vào mùa hè tại Bắc Cực trong 15 năm tới.

https://nhandan.vn/tang-ozone-cua-trai-dat-dang-phuc-hoi-kha-quan-post831474.html

Bình An (Theo Báo Nhân Dân)

Tin Liên Quan

Cảnh báo tác động “tàn khốc” của biến đổi khí hậu và xung đột đối với người nghèo

Biến đổi khí hậu và xung đột có nguy cơ làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người, trong khi thực tế các vấn đề này có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết.

Đức nỗ lực ổn định thị trường lao động

Thiếu hụt lao động lành nghề là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, gây lo ngại cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng luật nhập cư lao động lành nghề mới của Đức được giới chuyên gia đánh giá cơ bản là tích cực, song vẫn còn nhiều phức tạp và là yếu tố khiến quốc gia này tụt...

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.