Cảnh báo tác động “tàn khốc” của biến đổi khí hậu và xung đột đối với người nghèo

Biến đổi khí hậu và xung đột có nguy cơ làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người, trong khi thực tế các vấn đề này có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết.

Trẻ em Palestine được tiêm vaccine phòng bệnh bại liệt tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 31/8/2024. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trẻ em Palestine được tiêm vaccine phòng bệnh bại liệt tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 31/8/2024. (Ảnh minh họa: Reuters)

Phát biểu tại London trước khi công bố báo cáo năm 2024 của Quỹ, ông Sands thông tin, báo cáo cho thấy sự tiến bộ trong việc đối phó với HIV/AIDS, lao và sốt rét sau khi đại dịch Covid-19 khiến các nỗ lực trước đó bị gián đoạn.

Mặc dù đã đạt được một số tiến bộ, ông Sands cảnh báo rằng hậu quả của đại dịch vẫn khiến các chính phủ e dè trong việc cung cấp kinh phí cho lĩnh vực y tế, làm dấy lên lo ngại về đợt kêu gọi tài trợ cho giai đoạn 2026-2028 của Quỹ.

"Chắc chắn rằng sức khỏe toàn cầu đang bị lu mờ bởi các vấn đề liên quan biến đổi khí hậu và xung đột", ông Sands nói, đồng thời nhấn mạnh rằng những người nghèo nhất thế giới đang bị ảnh hưởng bởi “bộ ba tàn khốc” này.

Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng và thiệt hại liên quan sức khỏe thông qua việc gia tăng tình trạng suy dinh dưỡng và lây lan bệnh tật, trong khi xung đột dẫn đến nhiều ca tử vong do hệ thống y tế sụp đổ hơn là do bom đạn.

Quỹ Toàn cầu là nhà tài trợ quốc tế lớn nhất trong nỗ lực chống lại bệnh lao và sốt rét, đồng thời đứng thứ 2 về tài trợ phòng, chống HIV/AIDS, với mức đầu tư hơn 5 tỷ USD mỗi năm để ứng phó 3 căn bệnh này.

Báo cáo thường niên của quỹ vào năm 2023 cho thấy, khoảng 25 triệu người đã được điều trị bằng liệu pháp kháng virus (ARV), 7,1 triệu người được điều trị bệnh lao và 227 triệu màn chống muỗi đã được phân phát ở các quốc gia mà quỹ hoạt động, tăng so với năm 2022.

Theo báo cáo, kể từ khi thành lập vào năm 2002, tỷ lệ tử vong kết hợp từ 3 căn bệnh này đã giảm 61%, đồng thời giúp cứu được khoảng 65 triệu sinh mạng.

Cùng với các đối tác y tế, quỹ cũng thúc đẩy giảm giá các vật tư y tế cũng như hạ giá màn chống muỗi truyền bệnh sốt rét, đồng thời đã đạt được những kết quả trong việc giảm chi phí điều trị HIV/AIDS và lao trong năm 2023.

Ông Sands nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm chi phí đối với các công cụ mới phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là lenacapavir, một loại thuốc kháng virus thế hệ mới của hãng dược Gilead Science để cung cấp trên quy mô lớn.

https://nhandan.vn/canh-bao-tac-dong-tan-khoc-cua-bien-doi-khi-hau-va-xung-dot-doi-voi-nguoi-ngheo-post831824.html

Trung Hưng (Theo Báo Nhân dân)

Tin Liên Quan

Đức nỗ lực ổn định thị trường lao động

Thiếu hụt lao động lành nghề là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, gây lo ngại cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng luật nhập cư lao động lành nghề mới của Đức được giới chuyên gia đánh giá cơ bản là tích cực, song vẫn còn nhiều phức tạp và là yếu tố khiến quốc gia này tụt...

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.

Tầng ozone của Trái đất đang phục hồi khả quan

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), tầng ozone của Trái đất “đang phục hồi khả quan” sau rất nhiều nỗ lực của toàn nhân loại.