Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.

Chuyên gia đang đo chiều cao của đứa trẻ được chẩn đoán mắc chứng suy dinh dưỡng tại một trung tâm phục hồi dinh dưỡng ở Rabinal, Baja Verapaz, Guatemala năm 2023. (Ảnh: Reuters)

Chuyên gia đang đo chiều cao của đứa trẻ được chẩn đoán mắc chứng suy dinh dưỡng tại một trung tâm phục hồi dinh dưỡng ở Rabinal, Baja Verapaz, Guatemala năm 2023. (Ảnh: Reuters)

Ngày 17/9, báo cáo từ Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates cho biết, từ nay đến năm 2050, sẽ có thêm 40 triệu trẻ em bị còi cọc và 28 triệu trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng ở dạng cực đoan và không thể phục hồi. Tình trạng này sẽ trở nên "tồi tệ" hơn do tình trạng biến đổi khí hậu.

Cụ thể, nhà đồng sáng lập Microsoft giải thích, hiện nay, khoảng 90% tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ảnh hưởng thông qua hệ thống thực phẩm. "Có những năm mùa màng bị mất trắng vì hạn hán hoặc mưa quá nhiều", ông nói.

Tỷ phú Bill Gates cảnh báo: “Nếu không được cung cấp đủ thực phẩm, cả trong bụng mẹ và những năm đầu đời, trẻ em sẽ không thể phát triển toàn diện”. Ông cũng nhấn mạnh rằng tình trạng thiếu dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như sởi và sốt rét, hay dẫn tới nguy cơ tử vong sớm.

Bill Gates kêu gọi tài trợ nhiều hơn nữa cho dinh dưỡng, đặc biệt là thông qua Quỹ Dinh dưỡng trẻ em của UNICEF thực hiện.

Vào tháng 1/2024, Quỹ Bill & Melinda Gates dự kiến chi 8,6 tỷ USD để tài trợ các hoạt động y tế toàn cầu. Năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới ước tính có 148 triệu trẻ em bị còi cọc và 45 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng.

https://nhandan.vn/bien-doi-khi-hau-lam-tram-trong-them-cuoc-khung-hoang-suy-dinh-duong-tre-em-post831486.html

Bình An (Theo Báo Nhân Dân)

Tin Liên Quan

Cảnh báo tác động “tàn khốc” của biến đổi khí hậu và xung đột đối với người nghèo

Biến đổi khí hậu và xung đột có nguy cơ làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người, trong khi thực tế các vấn đề này có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết.

Đức nỗ lực ổn định thị trường lao động

Thiếu hụt lao động lành nghề là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, gây lo ngại cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng luật nhập cư lao động lành nghề mới của Đức được giới chuyên gia đánh giá cơ bản là tích cực, song vẫn còn nhiều phức tạp và là yếu tố khiến quốc gia này tụt...

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Tầng ozone của Trái đất đang phục hồi khả quan

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), tầng ozone của Trái đất “đang phục hồi khả quan” sau rất nhiều nỗ lực của toàn nhân loại.