Rộn ràng Lễ hội đền Cô Tân An

Đã thành thông lệ, vào ngày 17 tháng Giêng hằng năm, các vùng lân cận, du khách thập phương và đông đảo nhân dân xã Tân An (huyện Văn Bàn) lại tham dự Lễ hội đền Cô Tân An. Đền Cô Tân An được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2010, thờ Bà chúa Thượng ngàn Nguyễn Hoàng Bà Xa có công dẹp giặc giữ nước thời xưa.
 
Theo sử sách chép lại, vào cuối đời Lê, niên hiệu Cảnh Hưng (1740 - 1786), khắp vùng Quy Hóa, nhất là châu Thủy Vỹ, Văn Bàn luôn trong tình trạng “loạn lạc, dân cư điêu tàn, ruộng đất bỏ hoang”. Trước sự loạn lạc ấy, bà Nguyễn Hoàng Bà Xa đã luôn sát cánh cùng cha là Thần Vệ quốc Nguyễn Hoàng Bẩy đứng lên chiêu dụ đồng bào các dân tộc thiểu số như: Dao, Giáy, Nùng áo xanh… khẩn điền khai mỏ, đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi, giành lại cuộc sống ấm no cho muôn dân.

Khi bà mất đi, để tưởng nhớ công lao to lớn của bà, nhân dân trong vùng đã đóng góp công sức, tiền của xây dựng đền thờ, cử người trong coi hương khói thường xuyên. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, hiện nay ngôi đền đã được tôn tạo, xây dựng lại trên chính vị trí khu đất linh thiêng xưa (đối diện với di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Bảo Hà).

Kể từ khi ngôi đền được xây dựng lại tại vị trí cũ, được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, Đảng bộ và chính quyền xã đã duy trì việc tổ chức Lễ hội đền Cô Tân An vào ngày 17 tháng Giêng hằng năm và cũng là ngày lễ tế đền. Phần lễ được chuẩn bị công phu, bài bản, trang trọng với ước muốn “cầu cho Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân làng mạnh khỏe, an vui”.

Nghi lễ rước kiệu từ đền Cô sang đền Ông (đền Bảo Hà) lộng lẫy hoa, cờ, kiệu, ô, lọng nhằm tái hiện hình ảnh hội binh của tướng Hoàng Bẩy trong tiếng chiêng, tiếng trống rạo rực, hùng dũng. Lễ hội còn có chương trình văn nghệ đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc trong vùng, các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, đu quay…

Lễ hội đền Cô Tân An là hoạt động góp phần bảo tồn và phát triển, cũng như phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc trong vùng, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, đấu tranh chống giặc ngoại xâm, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của đông đảo nhân dân và du khách.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Nghi thức rước kiệu.
 

Các đại biểu và lãnh đạo huyện Văn Bàn dự lễ hội và dâng hương.

Phủ động Thiên Trang mới được đầu tư tôn tạo.

Một tiết mục tại lễ hội.

Đông đảo nhân dân và du khách tham dự lễ hội.

(Theo báo điện tử Lào Cai)

Tin Liên Quan

Nghệ thuật đính cườm trên trang phục người Xá Phó

Mỗi tộc người thiểu số đều có nét riêng trong thiết kế, nghệ thuật tạo hình, làm nên sự đặc sắc trên bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình. Cũng từ vải bông, vải lanh nhuộm chàm, rồi thêu thổ cẩm như một số dân tộc khác, nhưng ở dân tộc Xá Phó lại có thêm một nét đặc trưng, tạo nên sự...

Ấn tượng trang phục của dân tộc đội mũ hình mái nhà ở Mường Khương

Trang phục của người Pa Dí ở Mường Khương không rực rỡ sắc màu như của người Mông hay người Dao đỏ…, mà mang nét riêng với gam màu chàm chủ đạo cùng những họa tiết tinh tế.

Yêu trang phục của người Dao

Để hoàn thiện bộ trang phục của dân tộc Dao có khi phải mất cả năm, thế nhưng qua đôi tay của chị Giang, giờ đây thời gian đã được rút ngắn rất nhiều.

Bắc Hà bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch

Huyện Bắc Hà có 14 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc có nét văn hóa độc đáo riêng. Thời gian qua, huyện rất chú trọng bảo tồn văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Người Mông Sa Pa vượt mưa, xuyên rừng hái chàm nhuộm vải

Cây chàm từ xa xưa đã gắn bó với đời sống sinh hoạt của người Mông Sa Pa. Cộng đồng người Mông truyền tai nhau rằng "ở đâu có người Mông nơi đó có cây chàm" càng khẳng định vai trò quan trọng của loại cây này đối với mỗi thế hệ người Mông trên mảnh đất Sa Pa.

Chung tay xây dựng văn hóa mang bản sắc Lào Cai