Đẩy nhanh dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tìm giải pháp đẩy nhanh tốc độ nhằm giải ngân toàn bộ vốn vay hiện có.

Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài 245 km, điểm đầu là nút giao giữa Quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long-Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai).

Đường cao tốc này là một phần của đường Xuyên Á AH14, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh-Hà Khẩu của Trung Quốc. Con đường này cũng là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh-Hà Nội-Hải Phòng.

Theo thiết kế, đoạn Hà Nội-Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiết kế tối thiểu 100 km/h; đoạn Yên Bái-Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80 km/h. Dự án khởi công từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013, với tổng mức đầu tư dự kiến là 1,249 tỷ USD.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho biết, các gói thầu xây lắp đều bị chậm so với kế hoạch, khó khăn lớn nhất chính là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác như ảnh hưởng của thời tiết; giá cả vật liệu tăng cao, biến động bất thường, nằm ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu… Đồng thời, nguồn tài chính để thực hiện gói thầu; máy móc thi công, nhân lực và nguồn cung cấp vật liệu chưa đáp ứng được yêu cầu…

Do đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý về nguyên tắc việc bổ sung đủ vốn và điều chỉnh dự án đầu tư, tái phân bổ 2 khoản vay gốc của dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu cấp bách và giảm thiểu rủi ro cho dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện dự án cho đến nay, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, kiến nghị giải pháp khắc phục.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tìm giải pháp đẩy nhanh tốc độ nhằm giải ngân toàn bộ vốn vay hiện có, đưa dự án thoát ra khỏi tình trạng hiện nay.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải tìm biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và tốc độ giải ngân, bổ sung vốn kịp thời nhằm giúp dự án hoàn thành mục tiêu hiện nay.

(theo chinhphu.vn)

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.