Trung Đông triển khai biện pháp mạnh ngăn chặn Covid-19

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam, tính đến 19 giờ 30 phút hôm nay, thế giới đã ghi nhận 127.617 người mắc và 4.711 người tử vong do Covid-19. Trong đó, với 10.075 ca mắc và 429 ca tử vong, Iran là ổ dịch lớn thứ ba trên thế giới, sau Trung Quốc và Italy.
Trung Đông triển khai biện pháp mạnh ngăn chặn Covid-19

Nhóm bác sĩ, y tá đang tới các điểm kiểm tra sức khỏe tại Manama, Bahrain để tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho những người vừa trở về từ Iran. (Ảnh: Reuters)

Hôm nay, Bộ Y tế Iran thông báo đã ghi nhận thêm 75 ca tử vong và 1.075 ca nhiễm trong vòng 24 giờ qua. Trước đó, ngày 11-3, hãng thông tấn Fars của Iran đưa tin, Phó Tổng thống thứ nhất Eshaq Jahangiri đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Fars cũng công bố danh sách gồm nhiều quan chức Iran bị mắc hoặc tử vong do căn bệnh này.

Giới chức Iran liên tục kêu gọi người dân tránh di chuyển nếu không cần thiết và nên ở trong nhà. “Ở trong nhà. Không đi mua sắm. Bạn sẽ khiến công việc của chúng tôi trở nên khó khăn hơn nếu bỏ qua những khuyến cáo này”, Bộ trưởng Y tế Iran phát biểu trong một chương trình trực tiếp.

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, Iran đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để ứng phó dịch bệnh. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, Ngân hàng Trung ương nước này đã đề nghị được tiếp cận công cụ tài chính của IMF, đồng thời hối thúc giới chức IMF hồi đáp "một cách có trách nhiệm" đối với đề nghị của Tehran. Iran đang đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị và dụng cụ y tế nghiêm trọng. Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực thúc đẩy gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran để Tehran có điều kiện đẩy lùi dịch bệnh.

Dù mới ghi nhận 45 ca nhiễm và chưa có ca tử vong nào, nhưng A-rập Xê-út đã chủ động thực hiện biện pháp mạnh để ngăn chặn Covid-19. Hôm nay, A-rập Xê-út đã gia hạn lệnh cấm bay tới các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) và nhiều quốc gia khác. Người dân A-rập Xê-út tại những khu vực chịu ảnh hưởng của quyết định này có 72 giờ để trở về nước.

Quốc gia láng giềng Kuwait vừa ghi nhận thêm tám ca nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên 80. Chính phủ Kuwait đã công bố hai tuần nghỉ lễ như một biện pháp ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan. Hôm qua, giới chức nước này thông báo cấm mọi chuyến bay chở khách thương mại đến và rời khỏi Kuwait từ ngày 13-3. Thị trường chứng khoán của Kuwait cũng đóng cửa vào ngày 12-3. Bộ trưởng Thương mại Khalid Al Roudan trấn an người dân rằng, Kuwait đã dự trữ đủ thực phẩm chiến lược cho một vài tháng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, chính phủ sẽ “bơm thêm” sáu tỷ shekel vào gói viện trợ giúp Iran ứng phó dịch Covid-19. Như vậy, gói viện trợ này sẽ có tổng cộng 10 tỷ shekel (2,1 tỷ bảng Anh). Trong đó, tám tỷ shekel sẽ được sử dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp, một tỷ shekel khác dùng để tăng cường hệ thống y tế, một tỷ shekel còn lại phục vụ các nhu cầu khác liên quan dịch bệnh.

* Trong diễn biến mới nhất liên quan Covid-19, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis vừa thông báo sẽ đóng cửa biên giới đối với những du khách đến từ Đức và Áo, cũng như cấm nhập cảnh đối với những người đến từ các nước có dịch Covid-19. Công dân Cộng hòa Séc cũng bị cấm tới những khu vực này. Ngoài ra, Chính phủ Cộng hòa Séc còn cấm tổ chức các sự kiện tụ tập hơn 30 người, đồng thời yêu cầu các địa điểm như trung tâm thể thao, dịch vụ spa tạm ngừng hoạt động. Các nhà hàng phải đóng cửa trước 8 giờ tối.

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...