Phương án quản lý người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện vận tải hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tỉnh (Ban chỉ đạo) vừa ban hành Công văn số 271/PA-BCĐ về phương án quản lý người điều khiển phương tiện (lái xe) và người đi theo phương tiện vận tải hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Các quy định được áp dụng từ ngày 0h00’ ngày 18/6/2021 đến khi có thông báo của UBND tỉnh.

Trong thời điểm hiện tại và dự báo trong thời gian tới, lượng phương tiện chở hàng hóa nông sản, đặc biệt là mặt hàng trái cây như thanh long, xoài, dưa hấu, quả vải tươi... xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai là rất lớn. Để thực hiện tốt mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ, vừa đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch covid - 19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi xuất nhập khẩu hàng hóa, Ban chỉ đạo tỉnh xây dựng phương án Quản lý người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Theo đó, người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành phố đến cửa khẩu quốc tế Lào Cai để xuất khẩu hàng hóa, được thực hiện theo 2 phương án: (1) Đổi người điều khiển phương tiện vận tải trước khi qua chốt kiểm dịch; (2) Người điều khiển phương tiện và người đi cùng (nếu có) Tets nhanh Covid – 19, kết quả âm tính thì tiếp tục điều khiển phương tiện chở hàng hóa lên cửa khẩu để xuất khẩu.

Đối với trường hợp đổi người điều khiển phương tiện vận tải

Người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành phố đến cửa khẩu để xuất khẩu sẽ được đổi bằng người điều khiển phương tiện của Lào Cai tiếp tục điều khiển phương tiện đến cửa khẩu; Địa điểm đổi người điều khiển phương tiện được thực hiện tại trạm dừng nghỉ km237 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Sau khi bàn giao, người điều khiển phương tiện sẽ di chuyển sang trạm dừng nghỉ km 237 chiều Lào Cai – Nội Bài để lưu trú, chờ nhận lại xe thùng rỗng để quay về địa phương. Trong thời gian chờ nhận lại xe, lái xe phải thực hiện nghiêm nội quy và các biện pháp phòng dịch theo quy định của tỉnh Lào Cai.

Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa đến cửa khẩu để xuất khẩu

Phải thực hiện tets nhanh covid – 19 tại chốt kiểm dịch covid – 19 đặt tại trạm dừng nghỉ km 237 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực giáp danh giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang... Kết quả xét nghiệm âm tính, lái xe được điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu quốc tế Lào Cai để xuất khẩu. Khi đến cửa khẩu thực hiện theo sự quản lý, điều tiết, thứ tự ưu tiên để đảm bảo công tác phòng chống dịch và xuất khẩu hàng hóa (ưu tiên xuất khẩu các mặt hàng nông sản, đặc biệt là trái cây). Trong khu vực cách ly tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu được khử khuẩn toàn bộ khoang lái trước khi bàn giao cho lái xe Trung Quốc để điều khiển phương tiện tiện qua cửa khẩu sang Trung Quốc; Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, lái xe phải vào khu vực cách ly và tiếp tục được xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR, trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm thực hiện khử khuẩn xe và đổi lái xe của Lào Cai điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa lên cửa khẩu để xuất khẩu.

Quản lý hoạt động của người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Đối với người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện vận chuyển quả vải tươi xuất khẩu: Lái xe điều khiển phương tiện vào tập kết tại mặt bằng của Công ty cổ phần Logistics Kim Thành, sau khi đầy đủ thủ tục xuất khẩu, các lực lượng chức năng điều tiết phương tiện vào khu cách ly tại cửa khẩu, phun khử trùng toàn bộ khoang lái và bàn giao phương tiện cho lái xe Trung Quốc. Sau khi bàn giao xe cho các lái xe Trung Quốc, lái xe vận chuyển quả vải tươi xuất khẩu được tập kết, lưu trú tại khu Logistics Kim Thành để chờ nhận xe thùng rỗng, trong thời gian lưu trú tại đây, lái xe phải  chấp hành nội quy và thực hiện tốt  các biện pháp phòng chống dịch. Trường hợp lái xe tự ý đi ra ngoài khu vực lưu trú, khu vực cửa khẩu bắt buộc phải đi cách ly tập trung 21 ngày theo quy định.

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa nông sản xuất khẩu khác (thanh long, dưa hấu...): Lái xe điều khiển phương tiện vào bãi tập kết theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu (thanh long tập kết tại bãi ĐX2 …), sau khi đủ thủ tục xuất khẩu, các lực lượng chức năng điều tiết phương tiện vào khu cách ly, phun khử trùng toàn bộ khoang lái và bàn giao phương tiện cho lái xe Trung Quốc. Sau khi bàn giao cho các lái xe Trung Quốc, lái xe di chuyển về khu vực tập kết, lưu trú tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành để chờ nhận xe thùng rỗng và quay về địa phương. Trong trường hợp Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành quá tải, liên hệ với doanh nghiệp trưng dụng tầng 1 tòa nhà của công ty Cảng rau quả (gần  với Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành) làm địa điểm lưu trú cho lái xe. Trong thời gian chờ nhận xe thùng rỗng quay về địa phương, lái xe phải  chấp hành nội quy và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Trường hợp lái xe tự ý đi ra ngoài khu vực lưu trú, khu vực cửa khẩu bắt buộc phải đi cách ly tập trung đủ 21 ngày theo và chi trả toàn bộ chi phí cách ly.

Test nhanh Covid -19 cho các lao động thường xuyên làm việc tại cửa khẩu

Tổ chức test nhanh Covid -19 cho các lực lượng liên ngành làm việc tại cửa khẩu, các cá nhân liên quan thường xuyên làm việc tại cửa khẩu, các lái xe vận tải thanh long chờ lấy xe thùng rỗng mà đến ngày 18/6/2021 trở đi mới nhận được xe thùng rỗng, đối với lài xe sau khi có kết quả âm tính cho phép nhận phương tiện để quay về các địa phương, trường hợp dương tính sẽ đưa vào khu vực cách ly để lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR.

Đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh, thành phố, khi đến cửa khẩu kiểm tra chưa được test nhanh Covid – 19. Yêu cầu phải thực hiện test nhanh Covid – 19 trước khi vào cửa khẩu. Trường hợp kết quả âm tính được phép tiếp tục điều khiển phương tiện vào cửa khẩu để xuất khẩu hàng hóa; trường hợp kết quả dương tính phải thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa nông sản đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai để đến các tỉnh khác: Người điều khiển phương tiện thực hiện khai báo y tế và ký cam kết chỉ đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai không dừng, nghỉ tại chốt kiểm dịch Km 237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Công tác đảm bảo an toàn

Tại trạm dừng nghỉ Km 237 cao tốc Nội Bài – Lào Cai: Bố trí địa điểm dừng, đỗ phương tiện để lái xe kê khai y tế, lấy mẫu xét nghiệm; Bố trí địa điểm chờ cho các trường hợp đổi lái xe; địa điểm cho các trường hợp khi test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính (trưng dụng cơ sở vật chất của trạm dừng nghỉ).

Tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 được đặt tại khu vực giáp danh giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang...: Bố trí địa điểm dừng, đỗ phương tiện để lái xe kê khai y tế, lấy mẫu xét nghiệm; Bố trí địa điểm chờ cho các trường hợp đổi lái xe; địa điểm cho các trường hợp khi test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính.

 

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.