Thông cáo báo chí số 99 về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến 14h00 ngày 01/01/2022

I. F0 ghi nhận mới: 31 trường hợp

1. Số ca phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc: 06 trường hợp

- Thị xã Sa Pa: 05 trường hợp.

- Thành phố Lào Cai: 01 trường hợp.

2. Số ca liên quan đến các ca bệnh đã công bố: 18 trường hợp

+ Huyện Văn Bàn: 01 trường hợp.

+ Huyện Bát Xát: 07 trường hợp.

+ Thành phố Lào Cai: 05 trường hợp.

+ Thị xã Sa Pa: 05 trường hợp.

3. Số ca về từ vùng dịch: 07 trường hợp.

+ Tỉnh Hải Dương: 01 trường hợp.

+ Tỉnh Lạng Sơn: 01 trường hợp.

+ Huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai: 02 trường hợp.

+ Thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai: 02 trường hợp.

+ Huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai: 01 trường hợp.

4. Nhận định

1. Các ca bệnh phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc chưa xác định nguồn lây, hiện đang tiếp tục điều tra, truy vết những trường hợp tiếp xúc.

2. Các ca liên quan đến các ca bệnh đã công bố (F1) đã được quản lý, cách ly.

3. Bệnh nhân về từ vùng dịch ngoại tỉnh đã được quản lý, cách ly khi về địa phương.

4. Thời gian tới có thể xuất hiện thêm các trường hợp bệnh do tình hình dịch còn đang diễn biến phức tạp.

II. Thông tin về trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin phòng Covid-19

1. Thông tin chung

- Họ và tên: P.S.M.

- Giới tính: Nữ.

- Dân tộc: Dao.

 - Năm sinh: 1998.

 - Địa chỉ: xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

- Nghề nghiệp: Tự do.

- Lịch sử tiêm vắc xin phòng Covid-19:

+ Tiêm mũi 01: Ngày 21/11/2021; Không có phản ứng sau tiêm.

+ Tiêm mũi 02: Ngày 30/12/2021.

- Loại vắc xin: Comirnaty (Pfizer).

- Địa điểm tiêm: Phòng Khám Đa khoa khu vực Bản Khoang, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

2. Quá trình tiêm

- Trước khi tiêm:

+ Khoảng 15h30 ngày 30/12/2021, bệnh nhân đến điểm tiêm; tại đây bệnh nhân được tiếp đón, khám phân loại sức khoẻ, khám sàng lọc, đủ điều kiện tiêm chủng.

+ Bệnh nhân được tư vấn tác dụng, lợi ích của vắc xin và các phản ứng sau tiêm có thể xảy ra; hướng dẫn tự theo dõi sức khoẻ tại điểm tiêm (ít nhất 30 phút) và tại nhà (trong vòng 07 ngày sau tiêm chủng).

+ Bệnh nhân đồng ý và xác nhận vào Phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

- Quá trình tiêm: Lọ vắc xin được tiêm cho 06 người. Bệnh nhân là người tiêm thứ 2 của lọ vắc xin phòng Covid-19 Comirnaty (Pfizer).

- Sau khi tiêm:

+ Bệnh nhân ở tại điểm tiêm để theo dõi phản ứng sau tiêm.

+ Khoảng 30 phút sau tiêm, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, tức ngực, khó thở, đau bụng và buồn nôn. Bệnh nhân được cán bộ y tế tại điểm tiêm xử trí theo phác đồ của Bộ Y tế. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển về tới Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa, kíp cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai hỗ trợ cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân đã không qua khỏi và tử vong vào lúc 21h00 ngày 30/12/2021.

3. Kết quả điều tra ban đầu

Ngay sau khi nhận được báo cáo, Sở Y tế Lào Cai đã thành lập đoàn điều tra, đánh giá nguyên nhân của trường hợp này. Kết quả sơ bộ như sau:

- Nguồn gốc vắc xin: Được Bộ Y tế kiểm định, cấp phát sử dụng, được cấp theo hệ thống của Chương trình tiêm chủng mở rộng.

- Về quá trình vận chuyển, bảo quản vắc xin: Vắc xin được vận chuyển, bảo quản theo quy định của Bộ Y tế và của nhà sản xuất.

- Quy trình thực hành tiêm chủng: Được thực hiện đúng theo quy định về hoạt động tiêm chủng của Chính phủ và Bộ Y tế; Kế hoạch số 389/KH-UBND ngày 17/12/2021 của UBND thị xã Sa Pa về tổ chức triển khai tiêm bổ sung, nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thị xã Sa Pa.

- Thực hành tiêm chủng: Nhân viên thực hành tiêm chủng được tập huấn kỹ thuật tiêm chủng. Quá trình thu dung cấp cứu kịp thời, đúng chuyên môn.

- Về phản ứng sau tiêm:

+ Bệnh nhân tiêm mũi 01: Ngày 21/11/2021; Không có phản ứng sau tiêm.

+ Bệnh nhân là người tiêm thứ 2 của lọ vắc xin phòng Covid-19 Comirnaty (Pfizer). Lọ vắc xin được tiêm cho 06 người. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của 05 người (tiêm cùng lọ vắc xin) đều ổn định, bình thường.

+ Tính đến hết ngày 30/12/2021, tại điểm tiêm Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Khoang đã tiêm cho 573 người bằng vắc xin Comirnaty (Pfizer) cùng lô vắc xin tiêm cho bệnh nhân; lô vắc xin này cũng được tiêm cho 10.635 người dân trên địa bàn thị xã Sa Pa và 29.334 người trong toàn tỉnh, không có trường hợp nào có biểu hiện và diễn biến như bệnh nhân.         

4. Nhận định ban đầu của Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin Sở Y tế Lào Cai

Ngày 31/12/2021, Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin của Sở Y tế Lào Cai đã tiến hành họp và sơ bộ nhận định: Bệnh nhân tử vong do phản ứng phản vệ độ IV sau tiêm vắc xin Covid-19 do đặc tính cố hữu của vắc xin; không liên quan tới quy trình tiêm chủng, vận chuyển, bảo quản và sử dụng vắc xin.

5. Sau khi sự cố xảy ra, Chính quyền địa phương đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên gia đình P.S.M.

III. Khuyến cáo công tác phòng chống dịch

1. Tất cả người dân cần chủ động cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh; chủ động thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm Covid-19 như: Mang khẩu trang khi tiếp xúc với người khác; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch rửa tay có cồn; che chắn khi ho, hắt hơi; giữ nhà cửa thông thoáng bằng cách mở cửa, thường xuyên vệ sinh nhà ở, các bề mặt hay tiếp xúc bằng nước sát khuẩn thông thường; hạn chế đi ra ngoài, nếu ra ngoài phải mang khẩu trang; hạn chế đến chỗ đông người; tự theo dõi sức khỏe hàng ngày. Thông báo ngay cho nhân viên y tế khi có một trong các triệu chứng: sốt, ho, đau họng, khó thở,…

2. Người dân cần tự giác, chủ động thực hiện khai báo y tế, lịch trình di chuyển của bản thân trên các phần mềm PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại thông minh; Nếu đến/về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với các ca mắc/nghi ngờ mắc bệnh cần tự giác liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ quan y tế địa phương để được hỗ trợ, hướng dẫn.

3. Các trường hợp đang được áp dụng cách ly y tế cần nghiêm túc thực hiện các quy định về cách ly theo sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và giám sát của chính quyền địa phương.

4. Khi cần hỗ trợ, gọi cho các số điện thoại sau:

Đường dây nóng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19:

- Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137.

- Bộ Y tế: 1900.9095.

 

Tiểu ban Truyền thông