Hiệu quả từ mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự - An toàn giao thông và văn minh đô thị”

Sau một thời gian hoạt động, mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự - An toàn giao thông (ATGT) và văn minh đô thị” thuộc khu dân cư 1A phường Bắc Lệnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Bằng những hoạt động thiết thực, mô hình này đã mang lại hiệu quả tích cực, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tổ tự quản an ninh trật tự - ATGT và văn minh đô thị tham gia duy trì trật tự và vệ sinh môi trường khu đô thị

Khu dân cư 1A phường Bắc Lệnh nằm trên trục đường chính Hoàng Quốc Việt, trên địa bàn có 2 trường học là Trường Tiểu học Bắc Lệnh và Trường Trung học cơ sở (THCS) Bắc Lệnh. Với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Bên cạnh đó, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người dân còn hạn chế, thường lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh mua bán gây mất trật tự ATGT. Xác định việc giảm thiểu tai nạn giao thông phải bắt đầu từ những chuyển biến trong nhận thức của người dân, mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự - ATGT và văn minh đô thị” khu dân cư 1A phường Bắc Lệnh đã được hình thành. Đây cũng là mô hình được Công an thành phố Lào Cai và Ủy ban nhân dân phường Bắc Lệnh chọn làm điểm triển khai thực hiện nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và văn minh đô thị giai đoạn 2016 – 2021.

Tổ tự quản an ninh trật tự - ATGT và văn minh đô thị có 7 thành viên trong đó ông Lục Văn Vãn - Bí thư chi bộ là tổ trưởng. Những thành viên này vừa thực hiện tốt quy định của pháp luật về ATGT, vừa là những tuyên truyền viên tích cực làm tốt công tác tuyên truyền trong bà con Nhân dân. Hàng năm, các thành viên đều được bồi dưỡng kiến thức pháp luật về trật tự ATGT; kinh nghiệm tham gia xử lý các vụ va chạm giao thông; điều chỉnh phân luồng giao thông vào giờ cao điểm, trong các dịp lễ, tết...

Có mặt tại Trường Tiểu học Bắc Lệnh vào đầu giờ sáng và lúc tan trường, chúng tôi thấy được nét đẹp văn hóa giao thông ở nơi đây, không có tình trạng ùn tắc giao thông. Phụ huynh đến đón con em mình đều xếp xe gọn gàng, hàng thẳng lối dọc 2 bên đường, nhường chỗ cho các phương tiện lưu thông. Có được kết quả đó, từ nhiều năm nay Trường Tiểu học Bắc Lệnh đã triển khai thành công mô hình “Cổng trường ATGT”, cùng phối hợp với các thành viên của Tổ tự quản an ninh trật tự - ATGT và văn minh đô thị khu dân cư 1A phường Bắc Lệnh. Hằng ngày, vào các giờ cao điểm, nhà trường phân công đội cờ đỏ cùng với Tổ tự quản an ninh trật tự - ATGT và văn minh đô thị có mặt tại cổng trường làm nhiệm vụ nhắc nhở, hướng dẫn giao thông cho các bậc phụ huynh, không quay đầu xe hoặc dừng đỗ quá lâu ở khu vực cổng trường gây ùn tắc giao thông…

Tổ tự quản an ninh trật tự - ATGT và văn minh đô thị thường xuyên tham gia duy trì trật tự, đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường Tiểu học Bắc Lệnh, Trường THCS Bắc Lệnh.

Ông Nguyễn Kim Minh – Tổ phó Tổ tự quản an ninh trật tự - ATGT và văn minh đô thị khu dân cư 1A cho biết: “Chúng tôi thường xuyên có mặt tại cổng Trường Tiểu học Bắc Lệnh để làm đảm bảo an toàn giao thông. Chính vì vậy, nhiều năm nay, tình hình an toàn giao thông tại cổng trường được đảm bảo”. 

Các thành viên trong tổ tự quản cũng thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người dân sống trên địa bàn nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán; thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp không gian sống gắn với xây dựng tuyến phố văn minh. Bà Phạm Thị Hương – Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư cho biết: “Mỗi thành viên đều chú trọng tuyên truyền về việc đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng, cài quai đúng quy cách; kiểm soát tốc độ, uống rượu, bia thì không lái xe, không sử dụng điện thoại khi lái xe… cho người thân và những người xung quanh”.

Trong 5 năm qua, Tổ trật tự giao thông và văn minh đô thị khu dân cư 1A phường Bắc Lệnh đã tích cực phối hợp với Công an phường thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an ninh trên địa bàn, cụ thể: phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức 9 buổi tuyên truyền thực tế về Luật giao thông đường bộ và thực hành các tình huống giao thông đối với học sinh nhà trường với gần 2.500 lượt người tham gia; đã phát trên 3.000 tờ rơi tuyên truyền, 64 pa nô, thường xuyên tuyên truyền trên sóng phát thanh với thời lượng 15 phút/lần tuyên truyền. Xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm soát 132 buổi nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và các hành vi vi phạm khác. Tổ chức gần 500 lượt tuần tra tại khu dân cư; phối hợp tuần tra 354 lượt đảm bảo an toàn trật tự khu cổng Trường Tiểu học Bắc Lệnh và Trường THCS Bắc Lệnh. Phối hợp với Công an phường kiểm tra công tác tạm trú tạm vắng, bàn giao Công an phường xử phạt các trường hợp không đăng ký tạm trú tạm vắng; tham gia bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông ở địa bàn; phối hợp với Công an phường đưa các đối tượng cai nghiện tại phường, đối tượng đi vào Trung tâm chữa bệnh lao động xã hội thành phố; hướng dẫn, nhắc nhở 450 lượt xe máy để dưới lòng đường. Để có được kết quả này, ông Lục Văn Vãn – Tổ trưởng Tổ tự quản an ninh trật tự - ATGT và văn minh đô thị cho biết: “Hàng năm, chúng tôi họp phân công công việc cụ thể cho từng thành viên xuống các nhóm, các bộ phận của khu dân cư tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia các hoạt động, đảm bảo an toàn giao thông, tham gia ngày hội bảo vệ an ninh Tổ quốc, các hộ dân tham gia học tập phổ biến giáo dục pháp luật về an ninh trật tự… Chúng tôi liên tục được cấp ủy chính quyền địa phương, Công an phường đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND thành phố tặng giấy khen và có 01 thành viên được Công an tỉnh Lào Cai tặng giấy khen”.

Ông Phạm Quốc Ngưu - Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Lệnh cho biết: “Trong khi các lực lượng chức năng không thể có mặt tại tất cả các khu dân cư thì việc phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông và văn minh đô thị như khu dân cư 1A, phường Bắc Lệnh là rất cần thiết, là giải pháp quan trọng. Thời gian tới, phường sẽ nhân rộng mô hình này ra những khu dân cư trọng điểm về an toàn giao thông, an ninh trật tự nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của người dân”.

Qua quá trình thực hiện, mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự - ATGT và văn minh đô thị” tại Khu dân cư 1A phường Bắc Lệnh đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, tạo được môi trường sống lành mạnh, an toàn, vui tươi góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân từ đó tạo sức lan tỏa trong xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn phường Bắc Lệnh nói riêng và thành phố Lào Cai nói chung./.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.