Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động cung cấp thông tin cho báo chí

Sáng ngày 15/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về những kết quả nổi bật trong năm học 2021-2022, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 và công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Dự buổi họp báo có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện các cơ quan báo chí của tỉnh, phóng viên thường trú cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Quang cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về kết quả nổi bật năm học 2021-2022 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới và năm học 2022-2023; thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Lào Cai.

Theo đó, năm học 2021 -2022, ngành giáo dục tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn tỉnh có 612 trường học với trên 225.600 học sinh (tăng 3.959 học sinh so với năm học 2020-2021), trên 17.560 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Đồng chí Dương Bích Nguyệt - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi họp báo.

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được ưu tiên đầu tư theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, hiện đại hóa. Tỷ lệ phòng học/lớp học cao (đạt gần 01 phòng/01 lớp học, toàn quốc trung bình 0,83 phòng học/lớp), cơ bản đảm bảo học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 74,9%. Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với xây dựng Nông thôn mới, đến nay toàn tỉnh có 390 trường, đạt 63,7%. Tập trung triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng phòng học, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, trường THPT Chuyên. 100% các cơ sở giáo dục đã có nhà lớp học kiên cố tại trường chính; trường, lớp học sạch, đẹp, từng bước hiện đại từ vùng thấp, đến vùng cao.

Đồng chí Đỗ Đức Liệu, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu ý kiến.

Tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần ở vùng cao được nâng lên. Chất lượng giáo dục toàn diện đã có bước tiến bộ vững chắc và rõ nét. Ngành giáo dục đã chú trọng bồi dưỡng, phát hiện học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nghiên cứu khoa học, với những kết quả vượt bậc. Điển hình như tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2022, Lào Cai đoạt 46 giải, trong đó có 12 Giải Nhì, 17 Giải Ba, 17 Giải Khuyến khích. Đây là năm có số giải chính thức cao nhất, tăng 03 giải so với năm học 2020-2021, tăng 3 giải chính thức so với năm 2021, xếp thứ 4 trong các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc, xếp thứ Nhất trong Cụm thi đua. Trong đó có 3 học sinh trường THPT Chuyên Lào Cai được lựa chọn tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olimpic năm 2022. Tại kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, Đoàn học sinh Lào Cai đạt 01 giải Nhất và 01 giải Nhì. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Lào Cai đạt 1 giải Nhất và 1 giải Nhì; là năm thứ 9, Lào Cai duy trì thành tích cao tại cuộc thi khoa học kỹ thuật Quốc gia; là 1 trong 4 đơn vị có kết quả cao tại cuộc thi. Tại Cuộc thi Olympic và Hội thảo quốc tế về khoa học sáng tạo, Đoàn Lào Cai gồm 3 học sinh trường THPT Chuyên Lào Cai  dự án: “Trợ lý môi trường – Patron” tổ chức thi trực tuyến tại Seoul - Hàn Quốc đã đạt 01 huy chương vàng,...

Trong năm học 2021, điểm trung bình thi THPT quốc gia đạt 6.455 điểm, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố, xếp thứ nhất trong khối thi đua (gồm các tỉnh: Lạng Sơn, Sơn La, Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh có 7.239 học sinh đăng ký dự thi, với 23 điểm thi, 322 phòng thi. Hiện nay, ngành giáo dục tỉnh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Dương Bích Nguyệt - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, để đạt được những kết quả đó có vai trò quan trọng của công tác truyền thông. Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo mong muốn các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương tiếp tục phối hợp, tăng cường thông tin về lĩnh vực giáo dục, những tấm gương điển hình tiên tiến của ngành để lan tỏa trong xã hội; những vấn đề đang đặt ra của ngành giáo dục tỉnh.

Phóng viên Đinh Quốc Hồng – Báo Nhân Dân phát biểu tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí phát biểu ý kiến chúc mừng những kết quả ngành giáo dục tỉnh đạt được, đồng thời đề nghị trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, đặc biệt là những sự việc mang tính thời sự, thông tin về diễn biến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên tác nghiệp tại các cơ sở giáo dục để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tặng hoa chúc mừng các nhà báo.

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2022), Sở Giáo dục và Đào tạo đã tặng hoa chúc mừng các nhà báo tham dự buổi họp báo./.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.