Bầu cử Tổng thống tại Ấn Độ

Ngày 18/7, cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống lần thứ 15 của Ấn Độ đã bắt đầu, trong bối cảnh đương kim Tổng thống Ram Nath Kovind sẽ hết nhiệm kỳ 5 năm vào cuối tuần này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tham gia cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống lần thứ 15. (Ảnh: indianexpress.com)

Các nghị sĩ thuộc Hạ viện và Thượng viện của tất cả các bang tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống. Hoạt động kiểm phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 21/7.

Ứng cử viên Droupadi Murmu của Liên minh dân chủ quốc gia cầm quyền (NDA) được cho là sẽ giành chiến thắng trước ứng cử viên Yashwant Sinha của phe đối lập, trong đó có đảng Quốc đại, do NDA chiếm đa số ở cả Thượng viện và Hạ viện và phần lớn hội đồng lập pháp các bang.

Cả 2 ứng cử viên này đều có sự nghiệp chính trị nổi bật trước đây. Cụ thể, ứng cử viên Murmu là Thống đốc bang Jharkhan, miền đông Ấn Độ, trong khi ứng cử viên Sinha từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ.

Ứng cử viên Murmu là thành viên của đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) cầm quyền, trong khi ứng cử viên Sinha là thành viên của đảng Quốc đại Trinamool, hiện là đảng cầm quyền ở bang Tây Bengal, miền đông Ấn Độ, sau khi ông rời BJP vài năm trước.

Tổng thống Ấn Độ có nhiệm kỳ 5 năm, đảm nhiệm cương vị Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang và phê chuẩn tất cả các luật mới, cũng như đóng vai trò dẫn dắt tiến trình thành lập chính phủ.

https://nhandan.vn/bau-cu-tong-thong-tai-an-do-post706071.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong ký ức các lực lượng yêu chuộng hòa bình toàn thế giới

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức quốc tế đã gửi các điện/thư chia buồn đến Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương Đảng...

Bảo vệ giới trẻ trước tác hại của thuốc lá

Thế giới có khoảng 37 triệu trẻ em, từ 13 đến 15 tuổi, hút thuốc lá. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các chính phủ nhanh chóng hành động để bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.

2024 đang trên đà trở thành năm nóng nhất trong lịch sử

Với việc nhiệt độ trung bình thế giới tháng 6 vừa qua đã phá kỷ lục cao nhất mọi thời đại, các nhà khí tượng học cho rằng, năm 2024 sẽ có thể trở thành năm nóng nhất lịch sử thế giới.

Thu hẹp khoảng cách tiếp cận vaccine

Tăng cường khả năng châu Phi tự sản xuất vaccine là chủ đề được tập trung thảo luận tại Diễn đàn toàn cầu về chủ quyền vaccine và đổi mới, vừa diễn ra ở Paris (Pháp). Để bảo đảm tiếp cận công bằng vaccine, ngoài việc các nước giàu chia sẻ vaccine, các hãng dược thực hiện đầy đủ cam kết phân...

Cộng đồng quốc tế chia sẻ trách nhiệm hỗ trợ người tị nạn

Gần 120 triệu người trên thế giới phải rời bỏ mái ấm để trốn chạy khỏi các cuộc xung đột, bạo lực... Con số nhức nhối này là hồi chuông cảnh báo và cũng thúc giục cộng đồng quốc tế dang rộng vòng tay đón nhận và hỗ trợ người tị nạn, để tránh những thảm kịch tồi tệ.

Xu hướng tích cực trên thị trường năng lượng

Báo cáo Đầu tư Năng lượng thế giới hằng năm của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho thấy, đầu tư toàn cầu vào công nghệ và cơ sở hạ tầng năng lượng sạch dự kiến đạt 2.000 tỷ USD trong năm nay, gấp đôi mức dành cho nhiên liệu hóa thạch. Sự gia tăng chi tiêu cho năng lượng sạch là nhờ kinh tế phát triển...