Tình trạng hôn nhân cận huyết thống không còn xảy ra trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đó là thông tin được Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai chia sẻ trong Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có: lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Lào Cai; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai và một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh có liên quan.

Năm 2022, công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và đạt được một số kết quả quan trọng. Trong đó, Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” được triển khai quyết liệt, đảm bảo phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình của địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới gắn với tuyên truyền các quy định về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp với phong tục, tập quán và nhận thức của bà con.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2022, toàn tỉnh có 165 người chưa đủ tuổi kết hôn sống chung với nhau hoặc sống chung với người khác như vợ chồng. Tình trạng kết hôn cận huyết thống không còn xảy ra trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các địa phương tuyên truyền, vận động ngăn chặn được 177 người từ bỏ ý định về chung sống với nhau như vợ chồng. Toàn tỉnh có 602 phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con lần đầu.

Đối chiếu với mục tiêu đề ra theo Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 7/4/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2022, chỉ có chỉ tiêu phòng, chống hôn nhân cận huyết thống đạt; còn 2 chỉ tiêu về phòng, chống tảo hôn và phòng, chống phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con chưa đạt.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất những giải pháp hiệu quả trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh./.

 

Hà Phương

Tin Liên Quan

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.