IPU và LHQ đánh giá cao sự hiện diện của phụ nữ trên chính trường

Tổng Thư ký IPU nhấn mạnh: "Chúng ta đang chứng kiến sự tiến bộ không ngừng về số lượng phụ nữ tham gia chính trị" nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được bình đẳng giới.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala và Chủ tịch ECB Christine Lagarde. (Nguồn: Twitter)

Ngày càng có nhiều phụ nữ nắm giữ các vị trí ra quyết định chính trị trên toàn thế giới, tuy nhiên sự bình đẳng giới vẫn còn xa vời. Đó là nhận định được Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) và Tổ chức Phụ nữ Liên hợp quốc cùng đưa ra trong báo cáo công bố ngày 7/3.

Báo cáo trên đưa ra bảng xếp hạng mới nhất và sự phân bố theo khu vực của những quốc gia có nữ giới đảm nhiệm các vị trí quản lý hành pháp và tham gia quốc hội tính đến ngày 1/1/2023.

Kết quả cho thấy số phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo chính trị nói chung đã tăng lên. Tuy nhiên, sự hiện diện của nữ giới ở các vị trí lãnh đạo cấp cao trong chính phủ hoặc với tư cách là người đứng đầu nhà nước và chính phủ vẫn còn rất ít.

Theo báo cáo, ở thời điểm đầu năm 2023, có 11,3% số các quốc gia trên thế giới có phụ nữ đứng đầu nhà nước (không bao gồm các quốc gia theo chế độ quân chủ) và 9,8% có phụ nữ đứng đầu chính phủ. Những con số này đều đã tăng so với một thập kỷ trước, khi các thống kê này lần lượt ở mức 5,3% và 7,3%.

Báo cáo trên đã chỉ ra rằng hiện chỉ có 13 quốc gia, chủ yếu ở châu Âu, có nội các bình đẳng giới, với 50% số thành viên nội các là phụ nữ giữ chức vụ từ bộ trưởng trở lên. Trong khi đó, vẫn còn 9 quốc gia không có thành viên nội các là nữ giới.

Theo báo cáo, giới chức là nam giới tiếp tục chiếm ưu thế trong các lĩnh vực chính sách như kinh tế, quốc phòng, tư pháp và nội vụ.

Trong khi đó, nữ giới chỉ chiếm 12% trong số các vị trí bộ trưởng phụ trách đầu tư quốc phòng và chính quyền địa phương, 11% phụ trách vấn đề năng lượng, nhiên liệu tài nguyên thiên nhiên và khai thác mỏ và 8% phụ trách lĩnh vực giao thông.

Tổng Thư ký IPU Martin Chungong nhấn mạnh: "Chúng ta đang chứng kiến sự tiến bộ không ngừng về số lượng phụ nữ tham gia chính trị trong năm nay, điều này rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được bình đẳng giới, nếu xét theo tốc độ tăng trưởng hiện tại".

https://nhandan.vn/ipu-va-lhq-danh-gia-cao-su-hien-dien-cua-phu-nu-tren-chinh-truong-post741979.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Cùng với nạn cháy rừng gia tăng, tình trạng hạn hán ngày càng gay gắt là nguyên nhân làm chậm quá trình phục hồi của rừng nhiệt đới Amazon. Kết quả nghiên cứu này của các nhà khoa học gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc cần tăng tốc bảo vệ rừng Amazon, vốn được ví như “lá phổi” của Trái đất.

Hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn: Xoay chuyển bánh xe hợp tác

Chính phủ Hàn Quốc đánh giá Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ là một bước ngoặt trong việc khôi phục và bình thường hóa hoàn toàn hệ thống hợp tác giữa 3 nước Hàn-Trung-Nhật.

Bảo vệ nguồn nước vì sự thịnh vượng

Diễn đàn Nước thế giới (WWF) lần thứ 10 với chủ đề "Nước vì thịnh vượng chung" đang diễn ra tại Bali (Indonesia), quy tụ sự tham gia của khoảng 30 nghìn đại biểu. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu cùng dân số tăng nhanh đẩy thế giới trước cuộc khủng hoảng nước trầm trọng, diễn đàn tạo cơ hội để...

Bảo vệ đa dạng sinh học của hành tinh

Nạn buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã vẫn diễn ra dai dẳng, bất chấp những nỗ lực ngăn chặn của các quốc gia và cộng đồng quốc tế. Dù ghi nhận một số kết quả tích cực, song Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) trong báo cáo công bố gần đây tiếp tục gióng lên hồi...

Bài toán khó về nhân khẩu học

Già hóa dân số là câu chuyện đã xuất hiện nhiều năm, nhưng hệ quả của tình trạng này đối với kinh tế, xã hội luôn là vấn đề nóng, làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tìm được lời giải cho bài toán nhân khẩu học là chìa khóa quan trọng giúp duy trì sự ổn định, phát...

Các nước EU thông qua luật cắt giảm khí thải CO2 từ xe tải

Các nước EU đã thông qua lần cuối luật cắt giảm khí thải CO2 từ các xe tải, theo đó yêu cầu hầu hết các phương tiện hạng nặng bán tại thị trường EU từ năm 2040 phải là xe không phát thải.