Lễ hội Khao quân đền Trung Đô và khai mạc Festival mùa thu năm 2023

Sáng 26/8, tại Di tích lịch sử quốc gia đền Trung Đô (Bảo Nhai), UBND huyện Bắc Hà tổ chức Lễ Khao quân đền Trung Đô và khai mạc Festival mùa thu năm 2023, với chủ đề “Sắc thu cao nguyên”.


Tham dự có đồng chí: Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai; Lý Bình Minh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

2.jpg
1.jpg
Các đại biểu tham dự lễ hội.

Đền Trung Đô, thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai, là nơi thờ tướng quân Gia Quốc Công Vũ Văn Mật cùng với các thuộc tướng của mình đã có công xây dựng căn cứ ổn định bảo vệ biên cương Tổ quốc và phát triển vùng đất Trung Đô cũng như Bắc Hà thuộc trấn Tuyên Quang xưa (Lào Cai ngày nay).

Lễ khao quân tại Di tích lịch sử cấp quốc gia đền Trung Đô, hằng năm thường được tổ chức trong 2 ngày (14 - 15/7 Âm lịch), nhằm tưởng nhớ công ơn của các tướng lĩnh, quân sĩ đã chiến đấu chống giặc phương Bắc, chống sự truy sát của quân nhà Mạc, khôi phục nhà Lê, bảo vệ nhân dân trong một vùng rộng lớn. Sau mỗi trận đánh giành chiến thắng, tướng quân đều tổ chức lễ khao quân nhằm động viên, khích lệ tướng sĩ.

3.jpg
Các đại biểu thắp hương, tưởng nhớ công ơn của các tướng sỹ.

Năm nay, lễ hội được tổ chức vào ngày 11/7 (âm lịch) với quy mô cấp huyện. Lễ khao quân được tổ chức gồm 2 phần, phần chính lễ và phần hội.

Tại phần chính lễ, ngay từ sáng sớm tinh mơ những chàng trai khỏe mạnh nhất trong thôn làng sẽ được lựa chọn tham gia việc mổ trâu để chế biến thực phẩm dâng cúng. Sau phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi dân gian độc đáo của đồng bào dân tộc Tày nơi đây.

4.jpg
Ông Hoàng Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà đánh trống khai hội.

Tại lễ hội, bà con thôn Trung Đô đã tái hiện nghi lễ kéo co của đồng bào Tày. Nghi lễ và trò chơi kéo co của người Tày thôn Trung Đô được tổ chức UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Các hoạt động phục dựng, biểu diễn tại lễ hội đã thu hút sự quan tâm của rất đông người dân và du khách thập phương.

9.jpg
Tái hiện nghi lễ kéo co của người Tày thôn Trung Đô.

Trong những năm gần đây xã Bảo Nhai đã xây dựng thôn Trung Đô thành điểm du lịch cộng đồng gắn với di tích đền Trung Đô. Đến đây du khách không chỉ được sống trong không gian linh thiêng của một ngôi đền mà còn có thể hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên, cộng đồng văn hóa dân tộc; tham quan nhiều cảnh đẹp với các điểm du lịch cực kỳ hấp dẫn như: hang Tiên, gốc cây gạo, thành cổ Trung Đô, sông Chảy...

100.jpg
Hòa mình trong điệu múa xòe.

Trong khuôn khổ lễ hội, UBND huyện Bắc Hà tổ chức khai mạc Festival mùa thu năm 2023, với chủ đề “Sắc thu cao nguyên”. “Sắc thu cao nguyên” năm nay sẽ được tổ chức từ cuối tháng 8 đến tháng 10 với nhiều hoạt động hấp dẫn chờ đón du khách.

Một số hình ảnh hấp dẫn tại ngày hội:

5.jpg
Màn hát múa được dàn dựng công phu.
6.jpg
Sôi nổi thi đấu bóng chuyền hơi.
7.jpg
Thi chọi gà.
8.jpg
Hấp dẫn phần thi nhảy bao bố.
11.jpg
Đông đảo bà con nhân dân tham dự lễ hội.
https://baolaocai.vn/le-hoi-khao-quan-den-trung-do-va-khai-mac-festival-mua-thu-nam-2023-post372682.html

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...